Các khóa học đã đăng ký

Vắc-xin Covid-19 có mua được không? | Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Tập huấn viên dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống 

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Câu chuyện nổi bật nhất liên quan đến COVID-19 trên các trang thông tin gần đây là về vấn đề vắc-xin. Khi mà các nghiên cứu cho thấy vắc-xin COVID-19 có hiệu quả trong việc phòng tránh nhiễm virus SARS-CoV-2 và các chuyên gia tin rằng việc sử dụng vắc-xin COVID-19 có thể giúp người bệnh không nặng ngay cả khi bị mắc COVID-19. Vì vậy, tiêm chủng COVID-19 là một công cụ quan trọng để giúp cuộc sống của chúng ta bình thường trở lại. Nhưng chúng ta có thể mua vắc-xin COVID-19 được không? Hãy cùng Wellbeing tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây.

1. Hiện nay có bao nhiêu loại vắc-xin COVID-19 trên thế giới?

Vắc xin là một công cụ mới quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Hiện nay các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đang hợp tác và làm việc nhanh nhất có thể để mang đến các thử nghiệm và vắc xin để có thể cứu sống chúng ta và chấm dứt đại dịch này.

Tính đến ngày 18 tháng 2 năm 2021, ít nhất 7 loại vắc-xin khác nhau trên ba nền tảng (sử dụng toàn bộ virus, sử dụng những thành phần nhỏ của virus hoặc Chỉ sử dụng vật liệu di truyền của virus) đã được triển khai ở các quốc gia. Các nhóm dân số dễ bị tổn thương ở tất cả các quốc gia là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng cao nhất. Đồng thời, hơn 200 ứng cử viên vắc-xin bổ sung đang được phát triển, trong đó hơn 60 loại đang trong giai đoạn 3 (giai đoạn phát triển lâm sàng). Tổng hợp các loại vắc-xin đang có hiện nay lại thì sẽ được chia thành 4 loại như sau:

  • Vắc-xin bất hoạt: Sinovac, Bharat, Sinopharm

  • Vắc-xin vector tái tổ hợp: Astra-Zeneca kết hợp với ĐH Oxford, Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga, Can-Sino, Johnson & Johnson

  • Vắc-xin protein: Novavax, Sanofi-Pasteur, SpyBiotech

  • Vắc-xin mARN: Pfizer-BioNTech, Moderna, Arcturus, CureVac và ĐH Hoàng gia London

2. Ở Việt Nam có loại vắc-xin nào?

Dự kiến cuối tháng 2 năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 4.88 triệu liều vắc-xin phòng covid-19 từ nguồn viện trợ của COVAX (Chương trình phân phối vắc-xin covid-19 cho các nước nghèo của Tổ chức y tế thế giới-WHO) và nhập khẩu 117.000 liều. Vậy vào cuối tháng này, Việt Nam sẽ có khoảng 5 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 do Công ty AstraZeneca sản xuất. Hiện Bộ y tế đã đưa ra 2 phương án tiêm: thứ nhất là cho 2 triệu người thuộc diện đối tượng ưu tiên, thứ 2 là sẽ tiêm rộng rãi cho 5.7 triệu người được tiếp cận. 

3. Có mua vắc-xin COVID-19 được không?

Tại buổi thảo luận về vắc-xin COVID-19 sáng ngày 23/02, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống COVID-19 cho biết tới đây,vắc-xin COVID-19 sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, tiến tới cơ bản về lâu dài người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó có phần nhỏ vắc-xin dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ chưa thể mua được vắc-xin Covid-19. Wellbeing sẽ tiếp tục thông tin đến bạn khi có các thông tin cập nhật mới nhất.

Tham khảo thêm thông tin tại:

https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vắc-xins/distributing.html

https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vắc-xins/faq.html#costs

https://ncov.moh.gov.vn/web/guest/-/6847426-1683


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay