Các khóa học đã đăng ký

Mỗi người sẽ tiêm bao nhiêu mũi vắc-xin Covid 19? | Wellbeing

Bài viết được viết bởi Nguyễn Thị Hiên | Tập huấn viên dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống 

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Covid-19 đã tác động rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta trong suốt thời gian qua. Ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn, tránh tiếp xúc nơi đông người thì vắc-xin là một công cụ vô cùng quan trọng trong việc làm giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh covid. Càng nhiều người được tiêm phòng thì chúng ta càng nhanh chóng kết thúc đại dịch. Dưới đây là một số thông tin chúng ta cần biết về vắc–xin ngừa Covid-19. 

1. Loại Vắc-xin Covid-19 nào đã được được phê duyệt? 

Hiện nay, một số vắc-xin Covid-19 đang được thử nghiệm lâm sàng. FDA - cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ sẽ xem xét kết quả của các thử nghiệm của vắc-xin trước khi phê duyệt đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, vì nhu cầu cấp thiết đối với Vắc-xin Covid-19 ở thời điểm hiện tại và quy trình phê duyệt vắc-xin của FDA có thể mất vài tháng đến hàng năm. Do đó, FDA sẽ cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Covid-19 dựa trên ít dữ liệu hơn so với yêu cầu thông thường. 

Vắc-xin được FDA cho phép sử dụng khẩn cấp bao gồm: 

  • Vắc-xin Pfizer BioNTech Covid-19. Vắc-xin này được đánh giá có hiệu quả lên đến 95%. Điều này có nghĩa là khoảng 95% những người chủng ngừa được bảo vệ khỏi các triệu chứng của Virus Covid-19. Vắc-xin này dành cho những người từ 16 tuổi trở lên.

  •  Vắc-xin Moderna Covid-19: Vắc-xin này có tỷ lệ hiệu quả là 94.1%, dành cho những người từ 18 tuổi trở lên. 

Hiện tại Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành cho vắc-xin Astra Zeneca của Anh sản xuất. Được biết vắc-xin này có tỷ lệ hiệu quả bảo vệ trung bình đạt từ 62% đến 90%. 

2. Liều tiêm Vắc-xin Covid-19 cho mỗi người là như thế nào? 

VGP News :. | Mở rộng tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 made in Vietnam |  BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

 

Liều tiêm vắc-xin Covid-19 được thực hiện khác nhau đối với mỗi loại vắc-xin: 

+ Đối với Vắc-xin Pfizer BioNTech Covid-19: Được chia thành hai mũi tiêm cách nhau 21 ngày. Liều thứ hai có thể được tiêm sau liều thứ nhất sáu tuần 

+ Đối với vắc-xin Moderna Covid-19: Vắc-xin này yêu cầu hai mũi tiêm cách nhau 28 ngày. Liều thứ hai có thể được tiêm sau liều thứ nhất sáu tuần. 

+ Đối với vắc-xin Astra Zeneca: Vắc-xin này được tiêm hai mũi cách nhau từ 4 tuần đến 12 tuần.

Trên đây là một số thông tin về vắc – xin phòng Covid-19, đặc biệt là liều lượng tiêm vắc – xin đối với mỗi người. Việc tiêm phòng sẽ được các cơ quan chính quyền thúc đẩy thực hiện trong thời gian tới. Ở thời điểm hiện tại, hãy chủ động bảo vệ sức khoẻ của mình bằng cách trang bị cho bản thân những kiến thức an toàn cũng như thực hiện theo các khuyến cáo của bộ y tế: Đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh tập trung nơi đông người, rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn. 

Chúc các bạn luôn an toàn!


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay