Các khóa học đã đăng ký

Phụ nữ mang thai có tiêm được vắc-xin Covid-19 không? | Wellbeing

Bài viết được viết bởi BS. Nguyễn Hoàng Nguyên | Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Phụ nữ mang thai là đối tượng nguy cơ cao với các bệnh truyền nhiễm do các thay đổi của cơ thể. Lúc này, các tác nhân gây bệnh không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ mà có thể gây nguy hiểm đến thai nhi. Covid-19 là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp, rất dễ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của thai phụ. Vậy câu hỏi đặt ra là phụ nữ mang thai có được tiêm vắc-xin Covid-19 không? Chúng ta hay cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

1. Phụ nữ mang thai khi nhiễm Covid-19 có nguy hiểm không?

Phụ nữ khi mang thai sẽ xuất hiện tình trạng suy giảm miễn dịch. Điều này có thể được lý giải là do sự thay đổi đột ngột của các hoóc-môn trong cơ thể mẹ, căng thẳng tâm lý khi thay đổi về ngoại hình, v.v. Nhưng sự thay đổi về hệ thống miễn dịch này của thai phụ cũng tạo điều kiện thích hợp để phôi có thể phát triển tại tử cung và hình thành thai nhi.

Thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh trong 3 tháng đầu

Khi hệ thống miễn dịch suy giảm, mẹ bầu là mục tiêu dễ dàng của những tác nhân gây các bệnh nhiễm khuẩn. Covid-19 là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp do đó khả năng lây lan trong cộng đồng nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng là cao. Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) trên 23.434 phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 đã đưa ra kết quả rằng phụ nữ mang thai sẽ chuyển biến nặng hơn so với đối tượng khác. Họ có nguy cơ cao phải vào khoa chăm sóc tích cực (ICU), phải sử dụng máy thở, máy oxy-hóa màng ngoài cơ thể (ECMO)… 

Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị Covid-19 có khả năng sinh non cao hơn so với phụ nữ mang thai khác. Trong một nghiên cứu trên 600 phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19, tỷ lệ sinh non là 12,6%, tỷ lệ sẩy thai là 2%.

Tuy nhiên, tỷ lệ em bé sinh ra từ mẹ bị nhiễm Covid-19 là rất thấp. Hiện tại cũng không có bằng chứng rõ ràng nào về việc trẻ sinh ra bị dị tật khi mẹ nhiễm Covid-19 lúc mang thai.

2. Phụ nữ mang thai có được tiêm vắc-xin Covid-19 không?

Hiện tại, chưa có khuyến cáo chính thức nào  trên thế giới về việc có nên hay không nên tiêm vắc-xin cho phụ nữ mang thai. Các thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 trên thế giới không thực hiện trên phụ nữ mang thai, do đó những thông tin về độ an toàn của vắc-xin cho phụ nữ mang thai còn hạn chế. 

Tuy nhiên, trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng những phụ nữ mang thai thuộc nhóm nguy cơ cao được khuyến nghị tiêm vắc-xin Covid-19, chẳng hạn như nhân viên y tế, có thể lựa chọn tiêm phòng. Trước khi tiêm, hãy trò chuyện với các chuyên gia và bác sĩ để nhận được những tư vấn rõ ràng về rủi ro cũng như lợi ích khi thực hiện hành động này.

Ngoài ra, CDC cùng với Hiệp hội Sản phụ khoa (ACOG) và Hiệp hội Y khoa Bà mẹ - Thai nhi Hoa Kỳ (SMFM) đồng ý rằng có thể sử dụng vắc-xin Covid-19 loại mARN cho phụ nữ mang thai. Lý do đưa ra là vắc-xin mARN không chứa vi-rút; trong thời gian từ vài giờ đến vài ngày cơ thể sẽ loại bỏ các phân tử mARN có trong vắc-xin, nên phân tử này không đi qua hàng rào nhau thai và khả năng miễn dịch có thể di truyền từ mẹ sang con. Các vắc-xin Covid-19 loại mARN hiện nay có thể kể đến là vắc-xin của Pfizer&BioNTech, vắc-xin của Mordena.

(Hình ảnh minh họa cơ chế vắc-xin mARN)

Như vậy, phụ nữ mang thai vẫn có thể tiêm vắc-xin Covid-19. Tuy nhiên, hành động này không được khuyến khích ở thời điểm hiện tại do chưa đo lường được độ an toàn chính xác của vắc-xin này tới các sản phụ. Nếu bạn là phụ nữ mang thai,có nguy cơ phơi nhiễm cao với Covid-19 và trong nhóm được ưu tiên tiêm chủng thì hãy bàn bạc kỹ lưỡng với các chuyên gia để căn nhắc lợi ích và rủi ro khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trước khi đưa ra quyết định tiêm. 

Chúc các bạn có một cuộc sống an toàn trong mùa Covid.


Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay