Các khóa học đã đăng ký

Những người đã từng mắc Covid -19 có cần tiêm vắc-xin không? | Wellbeing

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Quản lý dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống 

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Ten more Covid-19 patients in Da Nang discharged from hospital - Da Nang  Today - News - eNewspaper

Tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trước các bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid-19. Vậy những người đã từng nhiễm bệnh và hồi phục thì có cần tiêm vắc-xin không?

1. Cơ chế hoạt động của vắc-xin Covid-19

Vắc-xin nói chung và vắc-xin Covid 19 nói riêng có cơ chế hoạt động dựa trên một nguyên lý chung: kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể để tiêu diệt mầm bệnh, duy trì trạng thái khỏe mạnh của cơ thể. Khi một người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, vi-rút gây ra bệnh Covid-19, hệ thống miễn dịch của họ sẽ tạo ra kháng thể chống lại bệnh và ngăn ngừa việc tái lây nhiễm trong tương lai. Đây chính là “miễn dịch tự nhiên”.

Vắc-xin Covid–19 hiện tại hoạt động theo phương thức sẽ hướng dẫn các tế bào tạo ra một đoạn protein đột biến của vi-rút Corona. Các đoạn protein đột biến này không có khả năng lây nhiễm bệnh cho cơ thể. Hệ thống miễn dịch sẽ phát hiện các đoạn protein này và các bản sao của nó, từ đó tạo ra các kháng thể chống lại nó.

2. Người đã từng nhiễm Covid-19 có cần tiêm vắc-xin không?

Ở thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về khả năng miễn dịch tự nhiên từ Covid-19 sẽ tồn tại trong bao lâu và liệu nó có thể phòng ngừa việc tái nhiễm hay không. Một số nghiên cứu trên những bệnh nhân đã từng nhiễm Covid–19 và bình phục cho thấy rằng kháng thể của họ duy trì tương đối ổn định, và chỉ có sự suy giảm khá “khiêm tốn” trong từ 6 đến 8 tháng.

Có một vài báo cáo cho thấy những người đã từng mắc Covid-19 gặp phải các phản ứng phụ nghiêm trọng hơn sau khi tiêm mũi đầu tiên. Các phản ứng này có thể là ngứa, ốm hoặc sốt. Điều này cho thấy hệ miễn dịch của những người này thực sự phản ứng với vi-rút một cách mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, đây không phải là lí do để bỏ qua việc tiêm vắc-xin. Khi chúng ta chưa chắc chắn về hiệu quả của miễn dịch tự nhiên, tiêm vắc-xin vẫn là việc cần thiết để giữ an toàn ngay cả khi đã từng mắc Covid–19. Dù nguy cơ tái nhiễm là hiếm (chỉ khoảng 1% các ca mắc) nhưng chúng ta không nên xem thường bất kỳ nguy cơ nào.

3. Giữ an toàn trong khi chờ đợi

Ở thời điểm này, dù bạn đã mắc Covid-19 hay chưa, việc quan trọng nhất vẫn là thực hiện tốt các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế để giữ bản thân mình luôn an toàn. Hãy tuân thủ chặt chẽ các quy định sau:

  • Luôn đeo khẩu trang tại nơi công cộng

  • Không tập trung đông người

  • Giữ khoảng cách tối thiểu 1m 

  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng và dung dịch sát khuẩn

  • Khai báo y tế khi tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh hoặc trở về từ địa phương có dịch.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay