Các khóa học đã đăng ký

Bạn có được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 không? | Wellbeing

Bài viết được viết bởi Nguyễn Thị Hiên | Tập huấn viên dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống 

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn và giãn cách xã hội được xem là các biện pháp hàng đầu để giảm nguy cơ lây lan vi-rút trong cộng đồng. Tuy nhiên, những biện pháp này là chưa đủ. Vi-rút gây bệnh Covid-19 chỉ có thể được khống chế hoàn toàn khi có vắc-xin. Tại nước ta, vào ngày 9/2/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định 1210/ QĐ – BYT phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021 – 2022 do COVAX Facility hỗ trợ. Vây có những đối tượng nào được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam theo quyết định này? 

1. Các tiêu chí lựa chọn đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 

Các nhóm đối tượng được tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong điều kiện nguồn vắc-xin cung cấp tại Việt Nam đang còn hạn chế. 

Cũng theo Bộ Y tế, vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: Khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do Covid-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông...

2. Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí vắc-xin Covid-19

Với số lượng 4.886.600 liều vaccine ngừa COVID-19 được COVAX dự kiến cung ứng cho Việt Nam (25-35% trong quý I/2021 và 65-75% trong quý II/2021), sẽ được ưu tiên và miễn phí cho các đối tượng như sau:

1. Lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch gồm người làm việc trong các cơ sở y tế, người tham gia phòng chống dịch, quân đội, công an

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài

3. Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

4. Nhóm  cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

5. Giáo viên, người làm việc tại cơ sở giáo dục, đào tạo

6. Người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người

7. Người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi

8. Người sinh sống tại các vùng có dịch

9.  Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội

10. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài

11. Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch

Trên đây là những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng và miễn phí vắc-xin Covid–19. Nếu bạn chưa thuộc diện các đối tượng trên thì cũng đừng quá lo lắng vì Chính phủ vẫn đang nỗ lực để đưa việc tiêm vắc-xin được áp dụng với người dân toàn quốc. Do đó, hãy chủ động bảo vệ sức khoẻ của mình bằng cách trang bị cho bản thân những kiến thức an toàn cũng như thực hiện theo các khuyến cáo 5K của Bộ Y Tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế. Chúc các bạn luôn an toàn!


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay