Các khóa học đã đăng ký

Vắc-xin Covid-19 có đắt không? | Wellbeing

Bài viết được tổng hợp bởi Nguyễn Đức Duy | Chuyên viên tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

1. Vắc-xin Covid-19 quan trọng như thế nào?

Vắc-xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một (số) tác nhân gây bệnh cụ thể.

Tính đến ngày 23/2/2021 trên thế giới có khoảng 112 triệu người mắc Covid-19, trong đó có khoảng 2,47 triệu người đã tử vong. Covid-19 vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới kể từ khi khởi phát cách đây hơn 1 năm tại Vũ Hán, Trung Quốc. Muốn chặn đứng được đại dịch này, cách tốt nhất là tạo ra được miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng vắc-xin.

Vắc-xin được thiết kế để bảo vệ những người được tiêm tránh mắc phải các bệnh truyền nhiễm do nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau, chẳng hạn như vi-rút và vi khuẩn gây ra. Khi tỷ lệ người trong cộng đồng đã tiêm vắc-xin đủ cao thì chuỗi lây nhiễm sẽ bị phá vỡ và khả lây lan các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng sẽ bị chặn đứng. Ngược lại, khi tỷ lệ tiêm chủng thấp, sẽ có nhiều người dễ mắc bệnh hơn, miễn dịch cộng đồng có thể bị phá vỡ hoặc suy giảm, dẫn đến gia tăng khả năng lây lan của bệnh và tạo ra các đợt bùng phát dịch. Sởi là một ví dụ điển hình về những gì có thể xảy ra khi miễn dịch cộng đồng bị phá vỡ.

2. Vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam có đắt không?

Đối với đại dịch Covid-19, trên thế giới hiện tại một số loại vắc-xin được các nước phê duyệt và đưa vào tiêm chủng như Pfizer-BioNtech, Moderna và AstraZeneca với nhiều mức chi phí khác nhau.

Tại Việt Nam, chưa có báo cáo hay thông báo chính xác về mức giá tiêm vắc-xin. Nhưng theo phát ngôn mới nhất của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 19/2. Dự kiến Việt Nam sẽ nhập khoảng 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca trong năm 2021. Trong đó có 30 triệu liều đến từ chương trình COVAX Facility, có nghĩa là sẽ có khoảng 15 triệu người được tiêm miễn phí, những người này chủ yếu nằm trong 11 nhóm đối tượng ưu tiên mà bộ Y tế công bố. Còn 30 triệu liều còn lại do công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) phân phối. Theo Công ty AstraZeneca cam kết loại vắc-xin này sẽ có giá chỉ vài USD một liều và sẽ bán mà không thu lợi nhuận. Như vậy vắc-xin AstraZeneca sẽ có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn tại Việt Nam. 

 

Ảnh minh họa: Vắc-xin của AstraZeneca

Ngoài nguồn vắc-xin nhập khẩu, Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm và cho ra đời vắc-xin Covid-19 “made in Việt Nam”. Trong đó, vắc-xin Nano Covax dự kiến đến tháng 5 sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3, sau đó kết thúc thử nghiệm và bước vào sản xuất đại trà. Giá vắc-xin Nano Covax có giá thành khoảng 120 nghìn đồng một liều. 

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết tiến độ sản xuất vắc-xin COVIVAC của Viện vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), Bộ Y tế và vắc-xin của Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đang tiến hành theo đúng kế hoạch, chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Hứa hẹn sẽ có nhiều loại vắc-xin với giá thành hợp sẽ được tiêm chủng cho người dân.

Dù là nhập khẩu hay do Việt Nam sản xuất, chúng ta có thể tin rằng vắc-xin Covid-19 luôn có mức giá thành hợp lý để cộng đồng có thể tiếp cận dễ dàng nhất.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay