Các khóa học đã đăng ký

8 LOẠI THỰC PHẨM DỄ GÂY DỊ ỨNG NHẤT BẠN CÓ THỂ ĐANG ĂN HÀNG NGÀY! (P2) | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Bên cạnh Sữa, Trứng và các loại hạt, 5 loại thực phẩm sau đây là những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

4. Đậu phộng

wellbeing-di-ung

Giống như dị ứng hạt cây, dị ứng đậu phộng rất phổ biến và có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Tuy nhiên, hai dạng dị ứng này được coi là khác biệt, vì đậu phộng là một cây họ đậu. Tuy nhiên, những người bị dị ứng đậu phộng cũng thường dị ứng với các loại hạt cây. Trong khi lý do người ta bị dị ứng đậu phộng chưa được lí giải, người ta cho rằng những người có tiền sử gia đình bị dị ứng đậu phộng có nguy cơ cao nhất. Bởi vì điều này, trước đây người ta đã nghĩ rằng bổ sung đậu phộng vào chế độ ăn của người mẹ cho con bú hoặc trong khi cai sữa có thể gây ra dị ứng đậu phộng.

5. Hải sản – động vật có vỏ

wellbeing-di-ung

Dị ứng động vật có vỏ là do hệ miễn dịch trong cơ thể bạn tấn công các protein từ các loài giáp xác và động vật thân mềm, được gọi là động vật có vỏ.

Ví dụ về động vật có vỏ bao gồm:

  • Tôm

  • Tôm nhỏ

  • Tôm càng xanh

  • Tôm hùm

  • Mực ống

  • Sò điệp

Tuy nhiên, dị ứng hải sản thực sự đôi khi có thể khó phân biệt với một phản ứng bất lợi với chất gây ô nhiễm có trong hải sản, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng. Điều này là do các triệu chứng có thể giống nhau, vì cả hai có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày.

Dị ứng động vật có vỏ không có xu hướng đỡ dần hoặc mất hết theo thời gian, vì vậy hầu hết những người mắc bệnh phải loại trừ tất cả các loài động vật có vỏ khỏi chế độ ăn uống của họ để tránh bị dị ứng.

Điều thú vị là ngay cả hơi bốc lên từ việc nấu các loại thực phẩm này cũng có thể gây ra dị ứng ở những người bị dị ứng động vật có vỏ. Điều này có nghĩa là nhiều người cũng được khuyên không nên ở xung quanh các khu vực nấu nướng hải sản.

6. Lúa mì

wellbeing-di-ung

Dị ứng lúa mạch là loại dị ứng mà cơ thể phản ứng với một hoặc một vài các protein có trong lúa mì. Thông thường, dị ứng lúa mạch xuất hiện ở trẻ em là nhiều nhất. Mặc dù vậy, trẻ bị dị ứng lúa mạch thường hết dị ứng khi chúng lên 10 tuổi.

Giống như các dị ứng khác, dị ứng lúa mì có thể dẫn đến suy hô hấp, nổi mề đay, nôn mửa, nổi mẩn, sưng và trong trường hợp nghiêm trọng là sốc phản vệ.

Dị ứng lúa mì có thể  trở nên nghiêm trọng và đôi khi thậm chí gây tử vong. Cách phòng tránh duy nhất là tránh lúa mì và các sản phẩm có chứa lúa mì. Điều này có nghĩa là tránh các loại thực phẩm, cũng như các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm, có chứa lúa mì.

7. Đậu nành

wellbeing-di-ung

Dị ứng đậu nành ảnh hưởng đến khoảng 0,4% trẻ em và thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới ba tuổi. Hệ miễn dịch được kích hoạt phản ứng bởi một loại protein trong đậu nành hoặc các sản phẩm có chứa đậu nành. Tuy nhiên, khoảng 70% trẻ em bị dị ứng với đậu nành có thể thuyên giảm và hết dị ứng.

Các triệu chứng có thể từ ngứa, ngứa miệng và chảy nước mũi đến phát ban và hen suyễn hoặc khó thở. Trong một số ít trường hợp, dị ứng đậu nành cũng có thể gây sốc phản vệ. Một số ít trẻ sơ sinh bị dị ứng với sữa bò cũng bị dị ứng với đậu nành.

Thực phẩm phổ biến gây ra dị ứng đậu nành bao gồm đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành hoặc nước tương. Vì đậu nành được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, điều quan trọng là phải đọc nhãn thực phẩm trước khi sử dụng.

Giống như các loại dị ứng khác, cách phòng tránh duy nhất cho dị ứng đậu nành là tránh đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành.

8. Cá

wellbeing-di-ung

Giống như dị ứng động vật có vỏ, dị ứng cá có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Các triệu chứng chính là nôn mửa và tiêu chảy, nhưng, trong những trường hợp hiếm gặp, sốc phản vệ cũng có thể xảy ra.

Bởi vì các triệu chứng có thể giống nhau, đôi khi dị ứng cá bị nhầm lẫn với phản ứng với chất gây ô nhiễm trong cá, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút hoặc độc tố. Một người bị dị ứng cá có thể dị ứng với một hoặc nhiều loại cá khác nhau.

Thực ra bất kỳ thực phẩm có thể gây dị ứng. Những thực phẩm khác mọi người có thể bị dị ứng bao gồm trái cây, rau và hạt như hạt lanh hoặc hạt vừng. Quan trọng là gọi trợ giúp khi có những triệu chứng dị ứng bất thường (hoặc nghiêm trọng như sốc phản vệ) và đừng cố thử hoặc ép ai đó thử đồ ăn mà họ đã từng bị dị ứng trước kia.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm: 8 loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất bạn có thể đang ăn hàng ngày! (P1)


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay