Các khóa học đã đăng ký

06 KIẾN THỨC ĐƠN GIẢN VỀ DỊ ỨNG AI CŨNG CẦN BIẾT | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Có nhiều tác nhân gây dị ứng. Dị ứng có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều mức độ, từ nhẹ đến nặng. Sau đây là 6 kiến thức đơn giản thông qua 6 câu hỏi mà ai cũng nên biết về dị ứng.

wellbeing-di-ung

1. Dị ứng là gì?

Dị ứng là phản ứng quá mẫn từ hệ thống miễn dịch với các chất xâm nhập hoặc tiếp xúc với cơ thể.

Những chất này thường bao gồm các vật liệu như lông thú cưng, phấn hoa hoặc nọc ong. Bất cứ điều gì cũng có thể là một chất gây dị ứng nếu hệ thống miễn dịch có phản ứng bất lợi. Một chất gây ra phản ứng dị ứng được gọi là chất gây dị ứng. Chất gây dị ứng có thể được tìm thấy trong thực phẩm, đồ uống hoặc môi trường. Nhiều chất gây dị ứng vô hại và không ảnh hưởng đến hầu hết mọi người. Nếu một người bị dị ứng với một chất, chẳng hạn như phấn hoa, hệ thống miễn dịch của họ sẽ phản ứng với chất đó như thể nó lạ và có hại, và cố gắng phá hủy nó.

2. Dấu hiệu của dị ứng là gì?

Một số chất gây dị ứng phổ biến nhất là bụi, phấn hoa và các loại hạt. Chúng có thể gây hắt hơi, bong tróc da và nôn mửa. Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

wellbeing-di-ung

3. Tại sao có những người trước kia không bị dị ứng với một tác nhân nhưng sau này lại bị?

Khi một người bị dị ứng tiếp xúc với chất gây dị ứng, phản ứng dị ứng không phải sẽ xảy ra ngay lập tức. Hệ thống miễn dịch dần dần xây dựng sự nhạy cảm với chất này trước khi phản ứng lại nó.

Hệ thống miễn dịch cần thời gian để nhận biết và ghi nhớ chất gây dị ứng. Khi nó trở nên nhạy cảm với chất này, hệ thống miễn dịch bắt đầu tạo ra các kháng thể để tấn công nó. Quá trình này được gọi là Quá trình nhạy cảm (sensitization). Quá trình nhạy cảm có thể mất một vài ngày hoặc vài năm. Trong nhiều trường hợp, quá trình nhạy cảm không được hoàn thành. Bệnh nhân gặp một số triệu chứng nhưng không dị ứng hoàn toàn.

4. Các tác nhân nào phổ biến gây dị ứng và có triệu chứng như thế nào?

  • Bụi và phấn hoa: nghẹt mũi, ngứa mắt và mũi, sổ mũi, sưng và chảy nước mắt, ho, da có thể bị rộp, bong tróc, ngứa, phát ban.

  • Thực phẩm (hải sản, một số loại hạt, trứng, sữa): nôn, lưỡi sưng, ngứa ran trong miệng, mặt, môi và cổ họng có thể bị sưng, co thắt dạ dày, khó thở, tiêu chảy.

  • Côn trùng trích: thở khò khè, sưng tại chỗ trích, giảm huyết áp đột ngột, ngứa da, khó thở, bồn chồn, nổi mề đay, mẩn đỏ và ngứa lan khắp cơ thể, chóng mặt, ho, tức ngực, sốc phản vệ có thể xảy ra

  • Thuốc: Thở khò khè, sưng lưỡi, môi và mặt, phát ban

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay