Các khóa học đã đăng ký

Ngừng tim ngoại viện và những con số không ngờ tới

Ngừng tuần hoàn ngoại viện là vấn đề sức khỏe toàn cầu với tỷ lệ tử vong rất cao ngay cả ở những nước phát triển. Sơ cứu kịp thời, đúng cách trong những phút đầu với nạn nhân ngừng tim ngoại viện ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội sống.

Nghiên cứu trên 297 trường hợp ngừng tim ngoại viện từ 2017 đến 2019 tại 4 bệnh viện lớn ở Hà Nội cho thấy những kết quả đáng suy ngẫm:

Hơn một nửa trường hợp (53,1%) ngưng tuần hoàn không do nguyên nhân tim mạch.

Có tới 77% tình trạng xảy ra tại nơi sinh sống

Trong đó 85,2% trường hợp xảy ra được người thân chứng kiến

Chỉ 15,9% người chứng kiến gọi đơn vị cấp cứu ngoại viện 115

Và chưa đầy 8,7% nạn nhân được hồi sinh tim phổi

Việc áp dụng kỹ năng sơ cấp cứu trong cấp cứu ngừng tuần hoàn ngoại viện đặc biệt có ý nghĩa trong nhóm bệnh nhân ngừng tuần hoàn. Nếu bệnh nhân được hồi sinh tim phổi và khử rung tim kịp thời sẽ nâng cao cơ hội sống của bệnh nhân. Tỷ lệ sống sót khi xuất viện ở nhóm bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện tại Mỹ là 32,6%, một số nước châu Á là 28%. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này tỷ lệ sống sót khi xuất viện là 3,8% và chỉ có duy nhất 1 trường hợp có thể phục hồi trạng thái thần kinh bình thường.

Vì vậy, cần trang bị kỹ năng sơ cứu để nâng cao sự tự tin, sẵn sàng ứng phó trong các tình huống khẩn cấp về sức khoẻ. Ngoài ra, khi kết hợp với thiết bị hỗ trợ sơ cấp cứu, tỷ lệ sống sót của nạn nhân được nâng cao đáng kể. Nghiên cứu cho thấy, hồi sức tim phổi có sử dụng máy khử rung tim tự động (AED) trong 3 phút đầu tiên có thể sẽ tăng cơ hội sống của nạn nhân lên tới 74%.

Tìm hiểu thêm thông tin về ngưng tim đột ngột tại:

Tài liêu tham khảo: Hoàng Bùi Hải, Vũ Đình Hùng, Đỗ Ngọc Sơn (2020). Kết quả khảo sát ngừng tuần hoàn ngoại viện không do chấn thương tại bốn bệnh viện ở Hà Nội theo mẫu UTSTEIN

--------------------------------------------------------------------------------

𝗪𝗲𝗹𝗹𝗯𝗲𝗶𝗻𝗴 - Tổ chức đào tạo sơ cấp cứu chuyên nghiệp thuộc hội đồng An toàn Anh Quốc, cung cấp máy AED chính hãng.

☎Hotline: 0931.104.911

🌐Website: www.socapcuu.com.vn

🏢Văn phòng Hà Nội: BT 8B9, 64/8 Phố Lưu Hữu Phước, Nam Từ Liêm

🏢Văn phòng TP.Hồ Chí Minh: 21 Võ Trường Toản, Thảo Điền

#Wellbeing #AED #Sơ_cấp_cứu #Sơ_cứu #First_aid #Vì_một_Việt_Nam_an_toàn


Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay