Các khóa học đã đăng ký

TẠI SAO MUỖI LẠI THẤY BẠN "NGON" HƠN NHỮNG NGƯỜI KHÁC?

Bạn có bị muỗi “cắn” nhiều hơn người khác hay luôn là người có những tổn thương nhiều hơn cả về số lượng và mức độ khi bị muỗi cắn? Sự thật tưởng như đùa này lại bắt nguồn từ không ít lý do “bí mật”. Hãy cùng bác sĩ sơ cứu Wellbeing vén màn bí mật này ngay nhé!

Bạn có bao giờ để ý rằng khi bạn trong một căn phòng với một nhóm bạn hay ngoài công viên hoặc các khu vực công cộng khác, bạn thường sẽ bị muỗi cắn nhiều hơn hẳn những người khác? Vậy lý do đằng sau đó là gì?

Nghiên cứu về gen

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đặc điểm trong gen ảnh hưởng đến mức độ hấp dẫn của bạn với loài muỗi. Thí nghiệm đã được tiến hành trên 2 nhóm người : một nhóm gồm những cặp sinh đôi tương đồng và nhóm khác là sinh đôi khác biệt (cặp sinh đôi không có cùng gen di truyền).

Trong thí nghiệm trên, họ thả muỗi vào một ống nghiệm có hai đầu. Mỗi đầu của ống nghiệm là tay của một cặp sinh đôi. Khi cặp song sinh giống hệt nhau, cả hai cũng sẽ hấp dẫn như nhau hoặc không hấp dẫn với muỗi. Đối với nhóm còn lại, sự lựa chọn của muỗi cũng thay đổi.

Những nguyên nhân muỗi cắn không ngờ tới

Dưới đây là một số nguyên nhân khác biến bạn thành nạn nhân cho những sinh vật hút máu này:

- Đổ mồ hôi nhiều: trong quá trình hô hấp bình thường và đặc biệt sau khi tập thể dục hay lao động nặng bạn sẽ thải ra nhiều khí CO2, loài muỗi có thể đanh hơi ngay điều này và sẽ sớm tấn công bạn.

- Hôi chân: Trên thực tế, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi mùi cơ thể nên những ai có nhiều mùi hôi, đặc biệt là mùi hôi chân, sẽ hút muỗi nhiều hơn.

- Phụ nữ mang thai: đổ mồ hôi nhiều hơn vì mang thai làm tăng nhiệt độ cơ thể trung bình của họ khoảng 1,26 độ, vì vậy họ bị muỗi cắn thường xuyên hơn.

- Mặc quần áo tối màu: Muỗi dùng mắt để quan sát nạn nhân. Nghiên cứu cho thấy những người mặc màu tối (xanh lá cây, đen và đỏ) dễ bị phát hiện hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn những màu nhẹ nhàng hơn như màu nude, be hoặc thậm chí là màu trắng.

- Nhóm máu: Muỗi có thể phân biệt được các nhóm máu của con mồi thông qua mùi cơ thể và các loài muỗi khác nhau thì bị kích thích với các nhóm máu khác nhau. Chẳng hạn, muỗi Aedes albopictus thường hút nhóm máu O, trong khi muỗi Anopheles gambiae đốt nhóm máu AB.

Mọi người cần phải cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ bản thân khỏi các loài côn trùng, vì muỗi không chỉ là một mối phiền toái, chúng mang theo các mầm bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết hay viêm não.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay