Các khóa học đã đăng ký

Tại sao không nên nhịn hắt hơi| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

khong-nen-nhin-hăt-hoi-wellbeing

Có thể kiểm soát cơn hắt hơi, nhưng trên thực tế rất khó để thực sự ngăn chặn sự hắt hơi, thậm chí nó còn ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác.

Tất cả chúng ta đều hắt hơi khi chúng ta bị dị ứng hoặc kích thích trong mũi hay khi chúng ta bị cảm lạnh / bệnh tật. Hắt hơi xảy ra để đáp ứng với kích thích trong khoang mũi. Người ta ước tính rằng gần 40.000 giọt bắn bị tống ra trong một lần hắt hơi. Tuy nhiên, điều này xảy ra rất nhanh, mặc dù trong một số trường hợp, bạn có thể gặp phải một chuỗi dài hắt hơi liên tiếp. May mắn thay, hắt hơi thực sự có lợi cho sức khỏe của chúng ta, vì nó loại bỏ các tác nhận lạ ra khỏi cơ thể.

Cố gắng ngăn chặn hắt hơi có thể dẫn đến một số biến chứng trong cơ thể. Nguy cơ gây thương tích cho bản thân khi ngừng hắt hơi là thấp, nhưng trong một số trường hợp thì nó có thể mang lại điều không mong muốn.

I. Điều gì có thể xảy ra khi bạn cố gắng chặn cơn hắt hơi?

1.Tổn thương cơ hoành

- Cơ hoành nằm dưới cùng khung xương sườn, chịu trách nhiệm kiểm soát việc hít thở của cơ thể. Khi chung ta nhịn hắt hơi thì cơ hoành có thể bị tổn thương do áp lực tăng đột ngột.

2. Phá vỡ mạch máu mắt

- Khi ta nhịn hắt hơi, áp lực khi không khí bị nén có thể làm vỡ các mạch máu ở phần trắng của mắt, gây bầm tím các khu vực xung quanh mống mắt

3. Giảm thính giác

- Tác hại của việc nhịn hắt hơi không chỉ ở mắt. Hắt hơi sẽ đưa không khí đi ra ngoài với tốc độ khoảng 160 km/giờ. Nếu ngừng hắt hơi, tất cả áp lực này sẽ được chuyển hướng đến tai gây nứt màng nhĩ và giảm thính giác hay mất thính giác. Cố gắng nhịn hắt hơi cũng khiến các loại vi khuẩn không được đẩy ra ngoài và gây nên các bệnh nguy hiểm

4. Nguy cơ đột quỵ

- Nhịn hắt hơi nhiều có thể làm suy yếu các mạch máu trong não, khiến chúng có nguy cơ bị vỡ khi chịu áp lực cao.

Ức chế hắt hơi bằng cách ngậm miệng hoặc bịt mũi kín dẫn đến tăng áp lực lớn hơn từ 5 đến 24 lần so với những gì được tìm thấy trong một hắt hơi bình thường. Áp lực được tạo ra sẽ đi ngược vào đầu, khoang mũi hoặc cổ họng. 

II. Kết luận

Ngồi trong một căn phòng im lặng, phòng thi hoặc trong một cuộc họp, chắc chắn bạn có thể cảm thấy xấu hổ khi hắt hơi to và khiến mọi người chú ý đến bạn. Tuy nhiên khi bạn cảm thấy muốn hắt hơi, tốt hơn là cứ tiếp tục và làm như vậy. Điều này là do cơ thể bạn đang thực sự giúp bạn thoát khỏi các hạt có hại và không mong muốn. Hắt hơi giúp bạn làm sạch mũi, vì vậy đây là cách tốt hơn nhiều để xử lý các phản ứng bản năng của cơ thể hơn là chống lại nó và làm hại chính bạn, trừ khi bạn coi trọng hình ảnh của mình hơn sức khỏe!

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay