Các khóa học đã đăng ký

Những yếu tố có mặt trong cơ thể con người| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

cac-nguyen-to-wellbeing

Cơ thể con người bao gồm 60 nguyên tố khác nhau, bao gồm oxy, carbon, hydro, nitơ, canxi, phốt pho, kali, lưu huỳnh, natri, clo, magie và 49 nguyên tố khác

Cơ thể con người là một tác phẩm nghệ thuật phức tạp bao gồm vô số nguyên tử. Tuy nhiên, không phải tất cả các nguyên tử này đều giống nhau. Trong 118 các nguyên tố đã biết, có 94 nguyên tố tự nhiên và cơ thể con người bao gồm 60 yếu tố tự nhiên.

Dựa trên số lượng nguyên tử và đóng góp của chúng vào tổng trọng lượng của cơ thể người, các yếu tố có thể chia thành 3 nhóm: các nguyên tố chính, nguyên tố phụ và nguyên tố vi lượng.

I. Các yếu tố chính

Bốn yếu tố chính trong cơ thể con người là oxy, hydro, carbon và nitơ

Khoảng hơn 60% cơ thể con người bao gồm nước. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi oxy và hydro – hai nguyên tố tại nên nước, là một trong những nguyên tố chiếm nhiều nhất trong cơ thể con người. Đối với một người trung bình nặng khoảng 70kg, chỉ riêng oxy đã đóng góp 43kg (65% tổng trọng lượng cơ thể). Đối với số lượng nguyên tử, hydro đứng đầu tất cả các nguyên tố, với tổng tỷ lệ nguyên tử là 62%, tiếp theo là oxy ở mức 24%.

Oxy ở dạng nước, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và áp suất thẩm thấu của chúng ta, trong khi oxy phân tử (mà chúng ta hít vào) đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi glucose thành các phân tử ATP. Oxy cũng là thành phần của cả bốn hợp chất hữu cơ chính (Protein, carbohydrate, lipid và axt nucleic) đươc tìm thấy trong cơ thể con người. Tuy nhiên, quá nhiều oxy có thể gây hại cho cơ thể con người. Giống như oxy, hydro chủ yếu hiện diện dưới dạng nước và được tìm thấy trong mọi hợp chất hữu cơ.

Carbon, nguyên tố trung tâm của các hợp chất hữu cơ, là nguyên tố phổ biến thứ hai trong cơ thể con người và đóng góp khoảng 18% tổng trọng lượng cơ thể. Carbon là nguyên tố chính cho mọi sự sống trên Trái đất và là nền tảng của tất cả các hợp chất hữu cơ.

Đứng sau carbon là nitơ. Yếu tố này chịu trách nhiệm cho 3% tổng trọng lượng cơ thể của một con người.

Nitơ là nguyên tố phong phú nhất trong bầu khí quyển của Trái Đất và đi vào bên trong cơ thể chúng ta cùng với oxy qua hơi thở. Tuy nhiên, con người không sử dụng nitơ ở trạng thái khí và thở ra ngay lập tức, nhưng lại tiếp nhận nitơ từ thức ăn. Nguyên tố này là một thành phần quan trọng của axit amin (được sử dụng để xây dựng protein) và axit nucleic như DNA và RNA (vật liệu di truyền).

II. Các yếu tố phụ

Các yếu tố phụ bao gồm canxi, phốt pho, kali, lưu huỳnh, natri, clo và magiê. Bạn có thể đã biết rằng xương người chủ yếu bao gồm canxi. Canxi là nguyên tố phong phú thứ năm và là khoáng chất nhiều nhất trong cơ thể con người. Nó chiếm khoảng 1,5% tổng trọng lượng cơ thể. Trong khi 99% canxi được tìm thấy trong xương và răng (trong các hợp chất như hydroxyapatite), nguyên tố này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc co cơ và điều hòa protein.

Phốt pho chiếm 1% tổng trọng lượng cơ thể con người. Nó chủ yếu được tìm thấy trong các phân tử ATP (adenosine triphosphate) và trong xương, bên cạnh canxi.

Tiếp theo trong danh sách là kali (0,35% trọng lượng cơ thể) và natri (0,15% trọng lượng cơ thể). Các ion tích điện dương của chúng giúp dẫn truyền tín hiệu thần kinh và điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể con người. Kali cũng đóng một vai trò trong mỗi nhịp tim.

Lưu huỳnh (0,25% trọng lượng cơ thể) là một thành phần của một số axit amin, như cysteine ​​và methionine, và cả vitamin H hoặc B7 (Biotin) và vitamin B1 (Thiamine).

Hai yếu tố cuối cùng có sự đóng góp đáng kể vào khối lượng chung của cơ thể con người là clo (0,15% trọng lượng cơ thể) và magiê (0,005% trọng lượng cơ thể). Clo được tìm thấy trong dạ dày dưới dạng axit hydrochloric, chất hỗ trợ trong cơ thể cân bằng nước và muối, và đóng vai trò là chất xúc tác trong việc chuyển ATP thành ADP. Magiê, mặt khác, tham gia vào nhiều phản ứng trao đổi chất và enzyme, đồng thời đóng vai trò cấu trúc trong xương và răng.

III. Các yếu tố vi lượng

Các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cuộc sống của con người bao gồm sắt, kẽm, đồng, iốt, selen, crom, mangan, lithium, molypden và coban. Sắt có lẽ là quan trọng nhất, vì nó chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các tế bào hồng cầu dưới dạng huyết sắc tố. Kẽm và đồng được tìm thấy trong một số protein nhất định, trong khi hormone tuyến giáp triiodothyronine (T3) và thyroxine (T4) bao gồm iốt.

Các nguyên tố như chì, antimon, thallium và các nguyên tố phóng xạ như thorium, uranium và radium đều độc hại đối với cơ thể con người.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay