Các khóa học đã đăng ký

Tại sao chúng ta ngủ như một khúc gỗ vào mùa đông và mất ngủ vào mùa hè?

Bạn có biết vì sao chúng ta dễ ngủ hơn vào mùa đông, cơ thể bạn thường không bị mất ngủ, thức giấc? Cùng bác sĩ từ Wellbeing tìm hiểu ngay nhé!

Nghiên cứu về giấc ngủ

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về hiện tượng cụ thể này, nhưng có một số bằng chứng cho thấy sự thay đổi theo mùa có thể ảnh hưởng đến mô hình giấc ngủ và có một số vấn đề có thể khiến bạn mất ngủ vào mùa hè.

Ánh sáng ảnh hưởng tới giấc ngủ?

Thủ phạm có thể xảy ra nhất là việc chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời trong mùa hè nhiều hơn so với mùa đông - đặc biệt là đối với những người sống ở vĩ độ Bắc. Ánh sáng mặt trời ngăn chặn cơ thể sản xuất melatonin, một loại hormone có vai trò báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến giờ đi ngủ. Vì vậy, nếu bạn vẫn tắm nắng đến tối muộn - hoặc thậm chí dưới ánh sáng nhân tạo - thay vì thư giãn trong môi trường thiếu ánh sáng, melatonin sẽ không được giải phóng và bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn giờ đi ngủ thường xuyên của bạn.

Thời tiết có ảnh hưởng tới giấc ngủ?

Thời tiết ấm hơn. Nhiệt độ cao hơn trong mùa hè cũng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Trong điều kiện lý tưởng, nhiệt độ cơ thể của bạn bắt đầu giảm khoảng một đến hai giờ trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho giấc ngủ - và nó tiếp tục giảm trong khi ngủ

(Leslie Swanson, nhà tâm lý học lâm sàng và phó giáo sư tâm thần học trong Giấc ngủ cho biết). Hiệu ứng làm mát bên trong cơ thể này giúp chúng ta đạt được giai đoạn phục hồi sâu của giấc ngủ được gọi là giấc ngủ sóng chậm. Nhưng “khi nhiệt độ môi trường bên ngoài cao, nó sẽ ngăn nhiệt độ cơ thể chúng ta giảm nhanh như mức chúng ta muốn để tạo điều kiện cho giấc ngủ,” Tiến sĩ Swanson nói. Điều này không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn thường xuyên bị tỉnh giấc trong đêm. 

Nhiệt độ có ảnh hưởng tới giấc ngủ?

Ngoài ánh sáng và nhiệt độ, việc xem xét lối sống của bạn trong mùa hè cũng khá quan trọng, bởi nó có thể khác với thói quen của bạn trong suốt thời gian còn lại trong năm. Mùa hè là thời điểm mà nhiều người trong chúng ta dễ dàng chuyển sang chế độ nghỉ dưỡng, điều này có thể dẫn đến việc tụ tập, uống rượu và ăn khuya nhiều hơn. Tất cả những hoạt động này quá gần giờ đi ngủ sẽ làm trì hoãn đồng hồ sinh học của cơ thể và khiến bạn khó ngủ hơn.

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay