Các khóa học đã đăng ký

TẠI SAO CHÚNG TA LẠI BỊ NỔI DA GÀ?

Nổi da gà là phản ứng bình thường của cơ thể khi bạn sợ hãi, lãnh, hay đơn giản là cơn dùng mình không rõ lý do. Tuy nhiên, bạn có biết vì sao cơ thể lại nổi da gà trong các trường hợp này? Cùng Bác sĩ Wellbeing tìm hiểu ngay nhé!

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có ít nhất một lần trải qua cảm giác nổi da gà hay sởn gai ốc. Một làn gió buốt, một tiếng thì thầm vào tai, một thông tin gây shock hay những câu chuyện tâm linh được nghe vào đêm khuya cũng có thể khiến chúng ta "dựng hết lông lên". Vì sao lại có hiện tượng này? Có phải nó ẩn chứa một thông điệp nào đó của cơ thể?

Một phản ứng giúp cơ thể ấm lên khi ta vô tình va phải làn gió buốt

Đây là một phản ứng giúp cho cơ thể của ta ấm lên. Khi tế bào thần kinh giao cảm phản ứng với nhiệt độ lạnh và gửi tín hiệu lên não. Não sẽ truyền tín hiệu đến cơ bắp làm cho các cơ co lại và lông dựng đứng lên. Ở thời mà con người có nhiều lông hơn thì phản ứng nãy sẽ có tác dụng nhiều hơn vì giúp cho bề dày của lớp lông tăng lên.

Ngoài ra, nổi da gà còn kích thích mọc lông. Điều đó lý giải vì sao người sống ở vùng khí hậu lạnh thường rậm lông hơn.

Nổi da gà - Một phản ứng tự vệ của cơ thể

Những giây phút cao trào của các bộ phim kinh dị hay khi bóng đen vồ vào màn hình có làm bạn nổi da gà không? Đó đều là những phản ứng bình thường gắn liền với bản năng sinh tồn mà nhiều người còn gọi là giác quan thứ 6 đó.

Khi não phát hiện mối đe doạ, hạch hạnh nhân chịu trách nhiệm điều khiển cảm xúc sẽ kích hoạt, đồng thời gửi tín hiệu đến vùng dưới đồi kích thích tăng sản sinh hoóc-môn andrenaline. Hoóc-môn này tăng sẽ khiến cơ co lại và hiện tượng nổi da gà xuất hiện.

Còn ở thời tổ tiên chúng ta, khi mà chưa bị các bộ phim kinh dị doạ thì phản ứng này sẽ khiến cơ thể trông “hổ báo” hơn trước các loài thú săn mồi.

Khi trả qua cảm xúc mãnh liệt, chúng ta dễ nổi da gà

Nếu đã xem Avenger: End game liệu bạn có còn nhớ khoảnh khắc các siêu anh hùng trở lại để chiến đấu với đội quân Thanos. Cảm xúc lúc ấy tưởng trừng như vỡ oà khi pha trộn giữa niềm vui, hạnh phúc, cảm động và cả sự bất ngờ. Và bạn có nhận ra rằng mình đã nổi da gà từ lúc nào không hay?

Các nhà khoa học về thần kinh đã chỉ ra rằng, khi trải qua cảm xúc mãnh liệt, não sẽ lại rơi vào trạng thái sẵn sàng phòng thủ tương tự như lúc gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, thực tế thì không phải ai cũng thích cảm giác nổi da gà mặc dù nó là phản ứng tự nhiên và góp phần quan trọng trong quá trình sinh tồn của mỗi chúng ta.

Còn bạn, điều gì sẽ khiến bạn nổi da gà?


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay