Các khóa học đã đăng ký

Cần uống bao nhiêu nước một ngày| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

uong-nuoc-bao-nhieu-moi-ngay-wellbeing

Nước rất cần thiết cho sức khỏe tốt, nhưng nhu cầu khác nhau tùy theo từng cá nhân. Những hướng dẫn này có thể giúp đảm bảo bạn uống đủ chất lỏng.

Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Đó là một câu hỏi đơn giản không có câu trả lời dễ dàng.

Các nghiên cứu đã đưa ra các khuyến nghị khác nhau trong những năm qua. Nhưng nhu cầu uống nước cá nhân của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe của bạn, mức độ năng động của bạn và nơi bạn sống.

Không có công thức duy nhất phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng biết thêm về nhu cầu chất lỏng của cơ thể bạn sẽ giúp bạn ước tính lượng nước cần uống mỗi ngày.

1. Lợi ích sức khỏe của nước

 Nước là thành phần hóa học chính của cơ thể bạn và chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể của bạn. Cơ thể của bạn phụ thuộc vào nước để tồn tại.

 Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể bạn đều cần nước để hoạt động bình thường.

Ví dụ: nước giúp chúng ta:

- Loại bỏ chất thải thông qua tiểu tiện, mồ hôi và nhu động ruột

- Giữ nhiệt độ của bạn bình thường

- Bôi trơn và đệm khớp

- Bảo vệ các mô nhạy cảm

Thiếu nước có thể dẫn đến mất nước - một tình trạng xảy ra khi bạn không có đủ nước trong cơ thể để thực hiện các chức năng bình thường. Ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể làm cạn kiệt năng lượng của bạn và khiến bạn mệt mỏi.

2. Bạn cần bao nhiêu nước mỗi ngày?

Mỗi ngày bạn mất nước qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu và nhu động ruột. Để cơ thể bạn hoạt động tốt, bạn phải bổ sung lượng nước cung cấp bằng cách tiêu thụ đồ uống và thực phẩm có chứa nước.

Bạn có thể dựa theo công thức sau để tính lượng nước cần uống trong ngày:

                                  Cân nặng (lbs) x 0.5 = Lượng nước (oz)

                    Trong đó:    1 lbs = 0.5 kg

                                      1 oz = 0.03 lít

Ví dụ: Bạn nặng 60 Kg, thì lượng nước cần cho cơ thể sẽ được tính như sau: 60kg x 2 = 120 lbs => Lượng nước = 120(lbs) x 0.5 = 60 oz = 1,8 lít/ngày

Khuyến nghị này bao gồm các chất lỏng từ nước, đồ uống và thực phẩm khác. Khoảng 20% lượng chất lỏng hàng ngày thường đến từ thực phẩm và phần còn lại từ đồ uống.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng nước bạn cần uống mỗi ngày?

Có lẽ bạn đã nghe lời khuyên, "Uống tám ly nước mỗi ngày." Điều đó dễ nhớ, và đó là một mục tiêu hợp lý.

Hầu hết những người khỏe mạnh có thể giữ nước bằng cách uống nước và các chất lỏng khác bất cứ khi nào họ cảm thấy khát. Đối với một số người, ít hơn tám ly mỗi ngày có thể là đủ. Nhưng những người khác có thể cần nhiều hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu uống nước. Bạn có thể cần phải điều chỉnh lại tổng lượng chất lỏng của bạn dựa trên một số yếu tố:

- Tập thể dục: Nếu bạn làm bất kỳ hoạt động nào khiến bạn đổ mồ hôi, bạn cần uống thêm nước để bù nước. Điều quan trọng là phải uống nước trước, trong và sau khi tập luyện. Nếu tập thể dục cường độ cao và kéo dài hơn một giờ, đồ uống thể thao có thể thay thế các khoáng chất trong máu (chất điện giải) bị mất qua mồ hôi.

- Môi trường: Thời tiết nóng hoặc ẩm có thể khiến bạn đổ mồ hôi và cần uống thêm nước. Mất nước cũng có thể xảy ra ở độ cao.

- Sức khỏe tổng quát: Cơ thể bạn mất chất lỏng khi bạn bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Uống nhiều nước hơn hoặc làm theo khuyến nghị của bác sĩ để uống dung dịch bù nước đường uống. Các điều kiện khác có thể cần tăng lượng chất lỏng bao gồm nhiễm trùng bàng quang và sỏi đường tiết niệu.

- Mang thai hoặc cho con bú: Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung chất lỏng để giữ nước. Theo khuyến cáo phụ nữ mang thai nên uống khoảng 2,4 lít chất lỏng mỗi ngày và phụ nữ cho con bú tiêu thụ khoảng 3,1 lít chất lỏng mỗi ngày.

- Các nguồn khác:

Bạn không chỉ dựa vào những gì bạn uống để đáp ứng nhu cầu chất lỏng của bạn. Những gì bạn ăn cũng cung cấp một phần đáng kể. Ví dụ, nhiều loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như dưa hấu và rau cải bó xôi, gần như 100% nước tính theo trọng lượng.

Ngoài ra, đồ uống như sữa, nước trái cây và trà thảo dược có thành phần chủ yếu là nước. Ngay cả đồ uống chứa caffein - như cà phê và soda - có thể góp phần vào lượng nước hàng ngày của bạn. Nhưng nước là lựa chọn tốt nhất của bạn vì nó không chứa calo, rẻ tiền và có sẵn.

Đồ uống thể thao chỉ nên được sử dụng khi bạn tập thể dục cường độ cao hơn một giờ. Những thức uống này giúp thay thế các chất điện giải bị mất qua mồ hôi và đường cần thiết cho năng lượng trong thời gian tập luyện lâu hơn.

Đồ uống năng lượng khác với đồ uống thể thao. Nước tăng lực thường không được pha chế để thay thế chất điện giải. Đồ uống năng lượng cũng thường chứa một lượng lớn caffeine hoặc các chất kích thích khác, đường và các chất phụ gia khác.

Tóm lại, lượng nước cơ thể mỗi người cần là khác nhau và tùy chế độ tập luyện và hoạt động. Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp chúng ta đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu nước


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay