Các khóa học đã đăng ký

7 lợi ích sức khỏe của việc uống đủ nước | Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

uong-du-nuoc-wellbeing

Cơ thể chúng ta có khoảng 60% là nước. Việc giữ nước là rất quan trọng.
Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của việc uống nhiều nước.


1. Nước giúp tối đa hóa hiệu suất thể chất


Nếu chúng ta không giữ nước, hiệu suất thể chất có thể bị ảnh hưởng. Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình tập luyện cường độ cao hoặc nhiệt độ cao. Mất nước có thể có tác động rõ rệt nếu bạn mất ít nhất 2% lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, không có gì lạ khi các vận động viên giảm tới 6-10% trọng lượng nước qua mồ hôi vì họ đã trải qua quá trình luyện tập.


Điều này có thể dẫn đến việc thay đổi nhiệt độ cơ thể, giảm động lực, tăng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Bổ sung nước đã được chứng minh để ngăn chặn điều này xảy ra, và thậm chí có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa xảy ra trong khi tập thể dục cường độ cao. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn cho rằng cơ bắp có khoảng 80% là nước


Vì vậy, nếu bạn tập thể dục mạnh mẽ và có xu hướng đổ mồ hôi, thì việc giữ nước có thể giúp bạn thực hiện một cách tốt nhất.


2. Bổ sung nước có ảnh hưởng lớn đến mức năng lượng và chức năng não


Các nghiên cứu cho thấy ngay cả mất nước nhẹ (1-3% trọng lượng cơ thể) có thể làm suy yếu nhiều khía cạnh của chức năng não.


Trong một nghiên cứu ở phụ nữ trẻ, mất nước 1,36% sau khi tập thể dục làm suy yếu cả tâm trạng và sự tập trung, và làm tăng tần suất đau đầu. Một nghiên cứu tương tự khác, lần này ở nam thanh niên, cho thấy mất 1,59% chất lỏng gây bất lợi cho trí nhớ làm việc và tăng cảm giác lo lắng và mệt mỏi


Mất chất lỏng 1-3% tương đương với khoảng 0,5-2 kg trọng lượng cơ thể cho một người 68 kg. Điều này có thể dễ dàng xảy ra thông qua các hoạt động hàng ngày bình thường, bất kể trong khi tập thể dục hoặc nhiệt độ cao.Nhiều nghiên cứu khác, từ trẻ em đến người già, đã chỉ ra rằng mất nước nhẹ có thể làm giảm tâm trạng, trí nhớ và hoạt động của não


3. Uống nước có thể giúp ngăn ngừa và điều trị đau đầu


Mất nước có thể gây ra đau đầu và đau nửa đầu ở một số người.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước có thể làm giảm đau đầu ở những người bị mất nước. Tuy nhiên, điều này dường như phụ thuộc vào loại đau đầu. Một nghiên cứu trên 18 người cho thấy nước không ảnh hưởng đến tần suất đau đầu, nhưng đã làm giảm cường độ và thời gian phần nào.


4. Uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm táo bón


Táo bón là một vấn đề phổ biến, được đặc trưng bởi nhu động ruột không thường xuyên và khó đi đại tiện. Tăng lượng chất lỏng thường được khuyến nghị là một phần của phác đồ điều trị, và có một số bằng chứng để chứng minh điều này. Tiêu thụ nước thấp dường như là một yếu tố nguy cơ gây táo bón ở cả người trẻ và người già.


5. Uống nước có thể giúp điều trị sỏi thận


Sỏi tiết niệu là tinh thể hình thành trong hệ thống tiết niệu. Dạng phổ biến nhất là sỏi thận, hình thành ở thận.
Khi chúng ta uống nước, lượng chất lỏng cao hơn làm tăng thể tích nước tiểu đi qua thận, làm loãng nồng độ khoáng chất, do đó chúng ít có khả năng kết tinh và hình thành cục.


6. Nước giúp ngăn ngừa nôn nao


Một nôn nao đề cập đến các triệu chứng khó chịu có kinh nghiệm sau khi uống rượu. Rượu là một chất lợi tiểu, vì vậy nó làm bạn mất nhiều nước hơn khi bạn uống. Điều này có thể dẫn đến mất nước. Mặc dù mất nước không phải là nguyên nhân chính gây nôn nao, nhưng nó có thể gây ra các triệu chứng như khát nước, mệt mỏi, đau đầu và khô miệng. Một cách tốt để giảm nôn nao là uống một ly nước giữa khi uống các đồ uống và uống ít nhất một ly nước lớn trước khi đi ngủ.


7. Uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm cân


Uống nhiều nước có thể giúp bạn giảm cân. Điều này xảy ra là do nước có thể làm tăng cảm giác no và tăng tốc độ trao đổi chất của bạn.
Trong hai nghiên cứu, uống nửa lít nước đã được chứng minh là làm tăng sự trao đổi chất lên 24-30% trong tối đa 1,5 giờ. Điều này có nghĩa là uống 2 lít nước mỗi ngày có thể tăng tổng chi tiêu năng lượng của bạn lên tới 96 calo mỗi ngày. Thời điểm cũng rất quan trọng và uống nước trước bữa ăn nửa tiếng là hiệu quả nhất. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy no hơn, do đó bạn nạp vào cơ thể ít calo hơn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay