Các khóa học đã đăng ký

BÁO ĐỘNG TỶ LỆ MẮC TRẦM CẢM SAU SINH Ở VIỆT NAM LÊN TỚI 33%

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có từ 10% đến 20% số phụ nữ trên toàn thế giới mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Còn ở Việt Nam, tỉ lệ này có thể lên tới 33%. Cứ 10 phụ nữ sau sinh thì 3 người có nguy cơ mắc phải.

Tỷ lệ cao của trầm cảm sau sinh được lý giải có thể do các tục lệ kiêng khem theo truyền thống của người Á Đông, sự thiếu kiến thức về trầm cảm sau sinh trong cộng đồng hoặc ở nhiều nơi không có sẵn hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho phụ nữ sau khi sinh con. Trầm cảm sau sinh, nghe thì có vẻ chỉ là những triệu chứng bất thường về mặt cảm xúc những căn bệnh này đã gây ra rất nhiều những câu chuyện đau lòng.

Với những người ngoài cuộc khi biết đến những bi kịch này thì thường chỉ quan tâm đến hành vi dại dột của người mẹ, chứ ít người thực sự hiểu về căn nguyên và nâng cao ý thức với căn bệnh trầm cảm sau sinh. Theo các chuyên gia y tế, 80% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sẽ hồi phục hoàn toàn nếu được quan tâm đúng mức, nhưng hiện nay đa phần lại chưa được quan tâm phát hiện và can thiệp kịp thời.

Trầm cảm sau sinh là căn bệnh rất nguy hiểm, không nhiều người biết tới và lại thường bị xem nhẹ bởi chính những người thân xung quanh người bệnh. Dĩ nhiên, chúng ta có thể nói đây là căn bệnh về tâm lý nên nếu không có chuyên môn thì khó nhận biết được mức độ nghiêm trọng của nó, trong khi nhìn bề ngoài vẫn thấy vợ hay mẹ của mình khỏe mạnh. Đó chính là lý do khi thấy người phụ nữ sau sinh trong gia đình có những biểu hiện khác lạ trong cảm xúc, dù là nhỏ thôi, cũng hãy đưa họ đến gặp các bác sĩ, chuyên gia tâm lý.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay