Các khóa học đã đăng ký

5 MỐI NGUY ẨN GIẤU TRONG NGÔI NHÀ CỦA BẠN! (P2) | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Ngay cả trong ngôi nhà của chúng ta cũng ẩn chứa những thứ có thể gây nguy hiểm mà không thể nhìn bằng mắt thường. Đừng chủ quan, hãy cẩn thận với những thứ sau đây.

wellbeing-so-cap-cuu

Chì

Phơi nhiễm với kim loại cực độc này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ những thay đổi có thể đo lường được trong sự phát triển hành vi và tinh thần đến các rối loạn thần kinh và các bệnh khác.

wellbeing-so-cap-cuu

Ở Mỹ, mặc dù các tiêu chuẩn quy định của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã giảm thiểu hoặc loại bỏ chì trong các sản phẩm tiêu dùng kể từ năm 1978, nhưng vẫn tồn tại trong các ngôi nhà chưa được cập nhật. Sơn có chứa chì trong nhà cũ, bụi bẩn trong gia đình, nước uống (nếu bạn có ống chì) và đất bị ô nhiễm là những nguồn phơi nhiễm chì chính.

Kiểm tra nhà và nước bạn sử dụng để tìm chì - đặc biệt nếu nhà của bạn được xây dựng trước năm 1978. Bạn có thể mua bộ dụng cụ thử chì tại nhà,  liên hệ với các tổ chức môi trường hoặc thuê chuyên gia đánh giá rủi ro được cấp phép.

Nếu trong nhà bạn có ống nước chứa chì, không bao giờ sử dụng nước nóng từ vòi để uống hoặc pha sữa. Nước nóng có thể dẫn đến rò rỉ chì từ các đường ống. Để an toàn, có thể đưa người thân của bạn đi xét nghiệm chì trong máu.

Mốc

Những sinh vật cực nhỏ này phát triển nơi có độ ẩm, oxy và vật chất hữu cơ. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nấm mốc trong thực tế ở bất kỳ khu vực ẩm ướt nào trong nhà của bạn trong điều kiện thông gió kém.

Tiếp xúc với nấm mốc có thể gây nghẹt mũi và xoang, ho mãn tính và kích ứng mắt ở những người bị dị ứng với nó. Nó cũng có thể kích hoạt các cơn hen và nhiễm trùng phổi ở những người dễ mắc bệnh hô hấp mãn tính.

wellbeing-so-cap-cuu

Để khắc phục, sử dụng chất tẩy rửa không chứa amoniac hoặc xà phòng rửa chén và nước để loại bỏ nấm mốc. Mang găng tay, áo dài tay, quần dài, bảo vệ mắt và mặt nạ để bảo vệ bạn.

Sau khi làm sạch nấm mốc, sử dụng máy hút bụi hoặc máy hút bụi HEPA (hiệu quả cao) để loại bỏ bào tử nấm mốc trong không khí. Đối với các khu vực rộng lớn, thuê một người dọn dẹp chuyên nghiệp. Vứt bỏ thảm, vách thạch cao, vật liệu cách nhiệt và các vật dụng khác nếu chúng bị ướt hơn hai ngày.

Thuốc trừ sâu

 Thuốc chống côn trùng, thuốc diệt cỏ dại, bọ chét và dầu gội đầu, và thuốc xịt gián và mối chỉ là một vài loại thuốc trừ sâu (pesticide) bạn có thể có trong nhà. Có những hóa chất nguy hiểm khác được ẩn giấu trong các sản phẩm như băng phiến, giấy dán tường và gỗ được xử lý bằng áp lực.
 

wellbeing-so-cap-cuu

Nếu sử dụng sai cách hoặc bảo quản không đúng cách, thuốc trừ sâu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, gây tổn thương thần kinh, khó thở và hơn thế nữa. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc trừ sâu trong hộ gia đình là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc ở trẻ em.

Để đề phòng ảnh hưởng của thuốc trừ sâu, bạn nên:

  • Chỉ sử dụng các sản phẩm này theo hướng dẫn trên nhãn.

  • Giữ tất cả thuốc trừ sâu trong gia đình trong tủ khóa và để xa tầm tay trẻ em.

  • Bảo vệ bản thân khỏi tiếp xúc trực tiếp và không bao giờ ăn hoặc uống trong khi sử dụng chúng. Hãy chắc chắn rửa tay kỹ với xà phòng và nước sạch sau khi làm việc với các sản phẩm độc hại.


Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay