Các khóa học đã đăng ký

5 MỐI NGUY ẨN GIẤU TRONG NGÔI NHÀ CỦA BẠN! (P1) | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Đôi khi, những mối nguy lớn nhất với sức khỏe chúng ta lại là những thứ chúng ta không thể nhìn thấy. Khám phá năm vấn đề có tiềm năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng như các mẹo để có thể có một môi trường khỏe mạnh là điều cần thiết mà bất cứ ai, đặc biệt là những người phụ nữ của gia đình cần phải biết.

wellbeing-so-cap-cuuSalmonella và E. coli

Hai loại vi khuẩn này có thể ảnh hưởng đến đường ruột của bạn, gây ra các triệu chứng với các cấp độ nguy hiểm khác nhau, từ tiêu chảy thông thường đến các tình trạng mất nước có thể đe dọa đến tính mạng.

wellbeing-so-cap-cuu

Người ta thường có nguy cơ nhiễm Salmonella nhất sau khi ăn hoặc xử lý thực phẩm sống bị ô nhiễm, chẳng hạn như thịt bò, thịt gia cầm, trứng, trái cây và rau quả. Nhiễm khuẩn Salmonella có thể xảy ra trong quá trình thu hoạch, làm thịt hoặc chuẩn bị thực phẩm để nấu nướng. Nhiễm E.coli có thể xảy ra khi bạn vô tình ăn thực phẩm bị ô nhiễm mà không được nấu chín hoặc làm sạch đúng cách. Theo nghiên cứu của NSF International 2013, 36% thiết bị nhà bếp thông thường được sử dụng để chuẩn bị thức ăn chứa E. coli và Salmonella.

Để phòng tránh mối nguy này, bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau:

Trước và sau khi xử lý thực phẩm, rửa tay kỹ. Sử dụng hai thớt nếu có thể - một cho trái cây và rau quả và một cho thịt sống.

Giữ thịt sống, hải sản và thịt gia cầm tách biệt với các thực phẩm đông lạnh khác.

Làm sạch bằng nước nóng và chất tẩy rửa chuyên dụng tất cả các dụng cụ và đĩa trước đó  đã dùng để đựng thịt sống trước khi sử dụng lại. Nấu tất cả các loại thịt, đặc biệt là bất kỳ loại thịt xay, thịt lợn và thịt gia cầm nào ở nhiệt độ phù hợp để đảm bảo thịt đã hoàn toàn chín.

Carboon monoxide – Khí CO

wellbeing-so-cap-cuu

Khí không màu, không hình dạng không “đưa ra” bất cứ cảnh báo trước khi khiến bạn bị bệnh nặng (với các triệu chứng giống như cúm) và thậm chí có thể gây tử vong. Mỗi năm, hơn 400 người chết vì kẻ giết người thầm lặng này, theo Nguồn tin tin cậy của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Ô nhiễm thường xảy ra khi một nhiên liệu hữu cơ bị đốt cháy như than mà không có luồn thông gió thích hợp. Các nguồn phổ biến của carbon monoxide bao gồm dầu hỏa và máy sưởi, máy nước nóng sử dụng gas, bếp củi, lò sưởi, khí thải ô tô và khói thuốc lá. Ở Việt Nam đã có một số vụ việc nạn nhân bị tử vong do đốt than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín.

Để phòng tránh việc ngộ độc khí CO, hãy chắc chắn rằng bạn có một hệ thống sưởi ấm, nóng lạnh, cũng như các thiết bị sử dụng than hay gas khác chất lượng tốt và được  kiểm tra kỹ thuật hàng năm. Nếu có điều kiện, hãy lắp đặt thiết bị phát hiện khí CO trong nhà của bạn. Nhất là, KHÔNG BAO GIỜ SỬ DỤNG  lò gas hoặc sử dụng thiết bị chạy bằng xăng hoặc đốt than trong nhà để sưởi ấm vào mùa lạnh.


Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay