Các khóa học đã đăng ký

Viêm màng não|Wellbeing

Bài viết được viết bởi BS Nguyễn Thị Hoa | Chuyên viên dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing.

Viêm màng não tiềm ẩn là một bệnh lí rất nghiêm trọng và nạn nhân có thể xấu đi rất nhanh. Nếu bạn nghi ngờ viêm màng não, phải tìm kiếm sự hỗ trợ y tế khẩn cấp vì bệnh cần điều trị kịp thời trong bệnh viện nhằm đảm bảo sự sống cho nạn nhân. Vì vậy, quan trọng là bạn có thể nhận ra các triệu chứng của viêm màng não, có thể bao gồm thân nhiệt cao, đau đầu và phát ban đặc hiệu. Với chẩn đoán và điều trị sớm hầu hết mọi người có thể hồi phục hoàn toàn.

1. Viêm màng não là gì?

Viêm màng não là tình trạng các màng bao xung quanh não bộ và tủy sống bị viêm. Viêm màng não có thể gây ra bởi vi khuẩn hoặc vi rút và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

2.Trường hợp cảnh báo, dấu hiệu nhận biết viêm màng não

Trường hợp cảnh báo:

Nếu tình trạng nạn nhân xấu đi, và bạn nghi ngờ viêm màng não, gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu kể cả nếu họ đã khám bác sĩ rồi.

Dấu hiệu nhận biết viêm màng não

Những triệu chứng và dấu hiệu không phải lúc nào cũng xuất hiện cùng thời điểm. Chúng bao gồm:

 Ốm giống như bị cúm với thân nhiệt tăng cao

 Bàn tay và bàn chân lạnh

 Đau khớp và chân tay

 Da đốm hoặc da rất nhợt

Khi sự nhiễm trùng phát triển:

 Đau đầu dữ dội

 Cứng gáy (nạn nhân sẽ không thể chạm ngực với cằm)

 Nôn

 Mắt trở nên rất nhạy cảm với ánh sáng – ánh sáng ban ngày, điện hoặc kể cả vô tuyến

 Lơ mơ

 Ở trẻ sơ sinh, có thể kêu rên hoặc khóc thét, dặt dẹo hoặc thóp căng hoặc phồng ( phần mềm ở hộp sọ)

Sau đó:

 Phát ban đặc biệt với những nốt đỏ hoặc tím không mờ đi khi ấn

3.Các bước sơ cứu viêm màng não

Mục tiêu của việc cần sơ cứu viêm màng não

 Tiếp cận trợ giúp y tế khẩn cấp

Các bước cơ bản xử trí viêm màng não

Bước 1: Tìm kiếm tư vấn y tế khẩn cấp nếu bạn nhận thấy bất kì dấu hiệu nào của viêm màng não; ví dụ, che mắt khỏi ánh sáng. Không được đợi cho tất cả các triệu chứng và dấu hiệu xuất hiện vì có thể chúng sẽ không xuất hiện cùng một lúc. Xử trí sốt (tr. 219).

Bước 2: Kiểm tra nạn nhân để tìm các dấu hiệu phát ban. Với da tối màu, kiểm tra trên những phần sáng hơn của cơ thể; ví dụ, trong mí mắt hoặc các đầu ngón tay. Nếu bạn nhìn thấy bất kì dấu hiệu nào, gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu.

Bước 3: Trong khi chờ trợ giúp, trấn an nạn nhân và giữ mát cho họ. Theo dõi và ghi lại các dấu hiếu sinh tồn – nhịp thở, mạch và mức độ đáp ứng 

4. Phát ban viêm màng não

Theo cùng với giai đoạn sau của viêm màng não là phát ban đỏ hoặc tím đặc thù mà không mờ đi khi bạn ấn. Nếu bạn ấn mạnh cạnh cốc thủy tinh lên các nốt ban hầu hết chúng sẽ mờ đi, nếu một phát ban không mờ đi, gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu ngay lập tức.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay