Các khóa học đã đăng ký

Thức ăn được tiêu hóa ở dạ dày như thế nào?| Wellbeing

BS Nguyễn Hoàng Nguyên | Điều phói Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Sau khi đi qua miệng và thực quản, thức ăn sẽ được chứa đựng trong dạ dày. Lúc này thức ăn được nhà trộng với acid, men pepsin, chất nhầy dạ dày rồi được đưa xuống ruột non từng đợt, tùy theo tốc độ tiêu hóa và hấp thu của ruột non.

1. Dạ dày được cấu tạo như thế nào?

Dạ dày được chia làm 3 phần đó là vùng đáy, vùng thân và vùng hang. Chỗ nối giữa dạ dày và thực quản được gọi là tâm vị, chỗ nối giữa dạ dày và ruột non được gọi là môn vị. Các tuyến của dạ dày tập trung chủ yếu ở niêm mạc. Ở môn vị và tâm vị thì có các tuyến bài tiết nhầy. Ở vùng đáy và thân dạ dày thì có các tế bào bài tiết acid HCl, enzyme pepsinogen và yếu tố nội.

Acid HCl giúp tiêu hóa thức ăn nhờ khả năng hoạt hóa enzyme tiêu hóa, phân hủy protid và thủy phân cellulse của rau. Pepsinogen là một loại men tiêu hóa, ở môi trường pH thấp (dưới 5) thì nó chuyển thành dạng hoạt động là pepsin. Enzym này kết hợp với HCl phân hủy rất tốt protid. Yếu tố nội đóng vai trò quan trọng trong hấp thu vitamin B12 ơ dạ dày. Các chất nhầy dạ dày có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi men tiêu hóa và HCl.

2. Dạ dày có chức năng chứa đựng thức ăn

Khi thức ăn vào dạ dày, nó sẽ được xếp thành các vòng tròn đồng tâm ở đáy và thân dạ dày. Thức ăn vào đến trước sẽ nằm ở sát thành dạ dày, thức ăn đến sau sẽ nằm ở giữa. Khi thức ăn vào dạ dày nhiều, lực căng cơ ở thành dạ dày sẽ giảm làm cho vùng đáy và thân dạ dày phình to giúp chứa được nhiều thức ăn hơn. Dạ dày có thể chứa đến 1,5 lít thức ăn.

3. Dạ dày co bóp như thế nào?

Trong dạ dày sẽ xuất hiện 2 loại sóng co bóp: một loại sóng có tác dụng khấy, nhào trộng thức ăn với dịch vị (sóng trương lực) và một loại sóng có tác dụng đẩy thức ăn từ dạ dày về phía ruột non (sóng nhu động). Sóng nhu động có thể đảy thức ăn từ đáy dạ dày đến môn vị.

Một loại co bóp nữa xuất hiện trong dạ dày đó là co bóp đói. Co bóp này mạnh nhất ở những người còn trẻ và khỏe mạnh. Co bóp xảy ra khi dạ dày trống một thời gian dài. Lúc đầu co bóp này yếu, sau đó mạnh dần, thời gian dạ dày rỗng càng kéo dài thì co bóp càng trở nên mạnh mẽ. lúc mạnh mẽ nhất chúng sẽ hòa với nhau và tạo nên cơn co cứng kéo dài 2-3 phút. Kết hợp với cảm giác đói thì đây là một trong những động lực để báo hiệu chúng ta phải tìm kiếm thức ăn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm

Chế độ ăn của người đau dạ dày

Những loại trái cây nào sẽ tốt cho người gặp vấn đề dạ dày

5 nguyên nhân đau dạ dày bạn không ngờ đến

Tiêu hóa thức ăn ở miệng – hoạt động thú vị của cơ thể (phần 2)


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay