Các khóa học đã đăng ký

TẠI SAO CHÚNG TA LẠI NGẤT XỈU? | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Ngất xỉu (ngất) là sự mất ý thức đột ngột do thiếu lưu lượng máu đến não. Những người bị ngất thường thức dậy nhanh chóng sau khi ngã gục. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

wellbeing-ngat-xiu

Ngất xỉu có triệu chứng gì trước đó không?

Những người dễ bị ngất thường bắt đầu ngất xỉu vào khoảng 13 tuổi. Người đó sẽ cảm thấy đỏ bừng (ấm hoặc nóng cũng là những cảm giác phổ biến) sau đó là sự yếu đuối đột ngột và mất ý thức. Họ sẽ đi khập khiễng và thường toát mồ hôi lạnh. Những người đang đứng khi ngất xỉu, hoặc "bất tỉnh", sẽ ngã gục xuống đất. Sự kích thích dây thần kinh phế vị, có thể khiến tim chậm lại và huyết áp giảm mạnh, là một trong những nguyên nhân gây ra ngất xỉu. Khi một người mất ý thức, tim của người đó sẽ bắt đầu tăng tốc để khắc phục tình trạng huyết áp thấp.

Trước khi ngất, bệnh nhân có thể biểu hiện hoặc cảm thấy tất cả hoặc một số dấu hiệu và triệu chứng này, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngất:

  • Chóng mặt hoặc cảm thấy lâng lâng

  • Cảm thấy hoang mang

  • Buồn nôn

  • Khó nghe

  • Tầm nhìn giảm hoặc mờ mắt

  • Đổ mồ hôi

  • Ửng đỏ hoặc da nhợt nhạt

  • Cảm thấy nóng

  • Yếu đuối

  • Lẩy bẩy hoặc run rẩy

  • Đau đầu

  • Khó thở
     

wellbeing-ngat-xiu

Trong trường hợp ngất xỉu do kích thích dây thần kinh phế vị, một người có thể bị chuột rút hoặc cảm thấy thôi thúc phải đi vệ sinh ngay trước khi họ bất tỉnh.

Ngất xỉu thực sự có giống trên phim không?

Trong phim hoạt hình, ngất xỉu luôn được thực hiện bằng cách nhân vật sẽ ngã cứng như một tấm ván và “hạ cánh” xuống đất bằng mặt hoặc lưng. Trong các bộ phim tình cảm lãng mạn, giai điệu cổ điển lãng đãng cất, cô diễn viên xinh đẹp sẽ khẽ rên lên một tiếng thở hổn hển, một tay đưa lên trán và gục vào cánh tay của người đàn ông soái ca ở gần nhất .

Cuộc sống, rất tiếc không như là phim! Trong cuộc sống thực, ngất xỉu có thể rất nhẹ nhàng đến rất bạo lực. Khi não ngừng nhận đủ lưu lượng máu để có thể duy trì tỉnh táo, nó sẽ ngừng gửi tín hiệu đến các tế bào cơ. Các cơ bị mất chức năng và cơ thể nạn nhân sẽ sụp đổ vào bất cứ thứ gì mà trọng lực kéo nó tới.

Thỉnh thoảng, sự rút máu đột ngột ra khỏi não dẫn đến một chút lo lắng xung động giống như tĩnh điện qua một đường dây điện thoại. Nó có thể dẫn đến hiện tượng nạn nhân run rẩy hoặc rung lắc một chút. Đôi khi nó trông giống như một cái rùng mình; đôi khi nó trông giống như một cơn động kinh (mặc dù rất ngắn). Bạn đã bao giờ cảm thấy một cú giật không tự nguyện ở tay hoặc chân khi bạn ngủ chưa? Điều đó được gọi là co thắt cơ tim, và nó chính xác là cùng một loại co giật mà một số bệnh nhân ngất xỉu thể hiện. Mặc dù co thắt cơ tim không phải là một cơn động kinh, co giật thực sự cũng có thể gây mất ý thức đột ngột.

Sau khi ngất thì sao?

Một khi cơ thể con người chuyển từ trạng thái dọc sang ngang, máu bắt đầu chảy ngược vào não và họ bắt đầu thức dậy. Nó có thể nhanh chóng hoặc có thể mất một lúc, thời gian này sẽ khác nhau ở mỗi người.

Một số triệu chứng phổ biến hơn có thể xảy ra sau khi ngất xỉu:

  • Ngừng toát mồ hôi

  • Cơ thể bắt đầu hồng hào trở lại

  • Mạch đập nhanh hay "tim đua"

  • Mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang (không tự chủ)

Nguyên nhân

wellbeing-ngat-xiu

Hầu hết ngất xỉu là trạng thái được kích hoạt bởi dây thần kinh phế vị. Nó kết nối hệ thống tiêu hóa với não và công việc của nó là quản lý lưu lượng máu đến ruột. Khi thức ăn vào hệ thống, dây thần kinh phế vị sẽ dẫn máu đến dạ dày và ruột, kéo nó từ các mô cơ thể khác, bao gồm cả não. Thật không may, đôi khi dây thần kinh phế vị có thể “hơi phấn khích” và rút quá nhiều máu từ não. Có một số nguyên nhân khiến cho nó làm việc chăm chỉ hơn, chẳng hạn như rút máu xuống xuống để đi tiêu hoặc nôn mửa. Một số nguyên nhân khiến một người ngất xỉu là do mất nước, bị sốc , do chất kích thích hoặc do tim.

Bên cạnh những nguyên nhân chính, có một số các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn. Có người chỉ cần nhìn thấy máu là ngất xỉu. Lo lắng, rối loạn hoảng sợ và căng thẳng có thể kích thích dây thần kinh phế vị ở một số người và dẫn đến mất ý thức. Dây thần kinh phế vị kích thích hệ thần kinh đối giao cảm, làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp.

Ngất xỉu thông thường thì không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu một người ngất xỉu và không thở, hãy gọi cấp cứu và thực hiện CPR ngay lập tức.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay