Các khóa học đã đăng ký

NHỮNG SỰ THẬT VỀ CÚM BẠN CẦN BIẾT! (P2) | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 800 000 người mắc cúm. Đây là một bệnh dễ gặp và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Nhìn chung, cúm không phải một bệnh phức tạp nhưng vẫn gây ra những khó chịu nhất định. Có những người hay nhầm cảm cúm và cảm lạnh, và không thực sự hiểu rõ về cúm.

wellbeing-so-cap-cuu

Cúm là gì?

Cúm là bệnh gây ra bởi virus cúm, một loại virus phổ biến có thể lây nhiễm thông qua giọt tiết cơ thể. Mỗi năm đều có một mùa dịch cúm ở Mỹ, thường là mùa đông với đỉnh các ca bệnh vào tháng hai. Dù vậy cúm cũng có thể xuất hiện bất kì thời điểm nào trong năm.

Có rất nhiều chủng virus cúm. Hàng năm các nhà nghiên cứu phải xác định chủng gây bệnh phổ biến để điều chế vaccin. Vaccin cúm là cách dễ dàng và hiệu quả nhất để ngăn ngừa cúm.

Cúm có khả năng lây nhiễm như thế nào?

Cúm có khả năng lây nhiễm rất cao, cơ thể có thể lây truyền virus sớm một ngày trước khi xuất hiện triệu chứng. Nói cách khác, người mắc cúm có thể là nguồn lây lan virus trước khi nhận biết được mình mắc bệnh.

Khả năng lây nhiễm tồn tại từ năm đến bảy ngày sau khi xuất hiện triệu chứng, ở trẻ nhỏ có thể lên đến hơn một tuần. Với những người có hệ miễn dịch suy giảm thì triệu chứng còn có thể kéo dài lâu hơn nữa.

Nếu bạn mắc cúm, hảy ở nhà để không lây lan virus tới những người xung quanh đồng thời cảnh báo tới những người tiếp xúc với bạn ngay cả khi chưa xuất hiện triệu chứng nào.

 

wellbeing-so-cap-cuu

Có thuốc điều trị cúm không?

Các loại thuốc kháng virus được dùng để điều trị cúm không thể mua tại các cửa hàng thuốc mà chỉ được chỉ định theo đơn của bác sĩ. Bạn cần đến các trung tâm y tế để được điều trị các loại thuốc này.

Thuốc kháng virus có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng cũng như giảm thời gian tồn tại của các triệu chứng đó. Tuy nhiên cũng có một số tác dụng phụ.

Thuốc kháng virus có vai trò quan trọng với các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ tiến triển nặng khi mắc cúm, bao gồm:

- trẻ dưới 5 tuổi (đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi)

- người từ 65 tuổi trở lên

- phụ nữ có thai hoặc trong vòng hai tuần đầu sau sinh

- người có sẵn các bệnh mãn tính gây suy giảm hệ miễn dịch

Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng thuốc kháng virus tốt nhất trong vòng 48 giờ đầu sau khi xuất hiện triệu chứng. Nếu uống sau khoảng thời gian này thuốc có tác dụng giảm thiểu nguy cơ diễn biến nặng thành viêm phổi, đặc biệt đối với nhóm đối tượng nguy cơ cao.

Triệu chứng sớm

Một loạt các triệu chứng khởi phát nhanh và sớm thường là báo hiệu của cúm. Với một vài bệnh gần giống như cảm lạnh, các triệu chứng thường cần một vài ngày để bộc lộ rõ ràng.

Một triệu chứng sớm khác của cúm là cảm giác đau mỏi, khó chịu không rõ ràng. Cơ thể có thể cảm thấy nặng nề không thoải mái, thậm chí gặp khó khăn khi ra khỏi giường.

wellbeing-so-cap-cuu

Sau các dấu hiệu khởi phát, các triệu chứng của cúm sẽ bộc lộ rõ ràng.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay