Các khóa học đã đăng ký

Tại sao chúng ta lại mơ khi ngủ? | Wellbeing

Những giấc mơ có thể là giải trí, làm phiền, hoặc hết sức kỳ quái. Tất cả chúng ta đều có những giấc mơ khi khủ, và có thể không nhớ gì về nó vào ngày hôm sau khi tỉnh dậy. Nhưng tại sao chúng ta mơ? Và dù sao thì chúng có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giấc mơ là gì?

Giấc mơ về cơ bản là những câu chuyện và hình ảnh mà tâm trí chúng ta tạo ra trong khi chúng ta ngủ. Nó có thể khiến bạn có cảm giác sống động như đang sống trong đời thực, làm cho bạn cảm thấy vui, buồn, hoặc sợ hãi. Và nó có vẻ khó hiểu hoặc hoàn toàn hợp lý.

Giấc mơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khi ngủ. Nhưng bạn có những giấc mơ sống động nhất trong giai đoạn gọi là giấc ngủ REM (rapid eye movement), khi bộ não của bạn hoạt động mạnh nhất. Một số chuyên gia nói rằng chúng ta mơ ít nhất bốn đến sáu lần một đêm.

Những giấc mơ trong sáng

Một giấc mơ sáng suốt là một giấc mơ mà bạn biết bạn đang mơ. Nghiên cứu cho thấy giấc mơ sáng suốt đi kèm với sự tăng cường hoạt động ở các bộ phận của não thường được nghỉ ngơi trong khi ngủ. Những giấc mơ trong sáng (lucid dreaming) là trạng thái não giữa giấc ngủ REM và tỉnh táo.

Một số người mơ mộng sáng suốt có thể ảnh hưởng đến giấc mơ của họ, họ có thể thay đổi diễn biến câu chuyện trong giấc mơ theo suy nghĩ của họ. Đây có thể là một chiến thuật tốt để thoát khỏi những giấc mơ tồi tệ, đặc biệt là trong cơn ác mộng, nhưng nhiều chuyên gia về giấc mơ nói rằng để cho giấc mơ của bạn trôi chảy tự nhiên sẽ tốt hơn.

Ác mộng

Một cơn ác mộng là một giấc mơ xấu. Nó phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Thông thường, nó xảy ra vì:

- Căng thẳng, xung đột và sợ hãi

- Chấn thương

- Vấn đề về cảm xúc

- Thuốc hoặc sử dụng thuốc

- Bệnh

Nếu bạn có một cơn ác mộng nhất định lặp đi lặp lại, tiềm thức của bạn có thể đang cố nói cho bạn điều gì đó. Hãy lắng nghe nó. Nếu bạn không thể hiểu tại sao bạn lại có những giấc mơ xấu, hãy gặp ngay các chuyên gia tham vấn tâm lý hoặc bác sĩ chăm sóc sức khỏe tâm thần để điều trị. Họ có thể giúp bạn tìm ra điều gì gây ra cơn ác mộng của bạn và cho bạn lời khuyên để giúp bạn thoải mái.

Hãy nhớ rằng dù cơn ác mộng đáng sợ đến mức nào, thì nó không có thật và rất có thể nó xảy ra ngược lại với bạn ngoài đời.

Tại sao chúng ta mơ?

Có nhiều giả thuyết về lý do tại sao chúng ta mơ, nhưng không ai biết chắc chắn. Một số nhà nghiên cứu nói rằng giấc mơ không có mục đích hay ý nghĩa. Những người khác nói rằng chúng ta cần những giấc mơ cho sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất của chúng ta.

Các nghiên cứu đã xem xét tầm quan trọng của giấc mơ đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta là gì. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đánh thức mọi người ngay khi họ đang chìm vào giấc ngủ REM. Họ phát hiện ra rằng những người hay mơ khi ngủ thường là do:

- Căng thẳng hơn

- Sự lo ngại

- Phiền muộn

- Một thời gian khó tập trung

- Thiếu sự phối hợp

- Tăng cân

- Một xu hướng ảo giác

Nhiều chuyên gia nói rằng giấc mơ tồn tại để:

- Giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của chúng ta

- Kết hợp những kỷ niệm

- Xử lý cảm xúc

Nếu bạn đi ngủ với một suy nghĩ rắc rối, bạn có thể nghĩ ra giải pháp khi bạn thức dậy hoặc ít nhất là cảm thấy tốt hơn về tình huống này.

Một số giấc mơ có thể giúp bộ não của chúng ta xử lý suy nghĩ của chúng ta và các sự kiện trong ngày. Những người khác có thể chỉ là kết quả của hoạt động não bình thường và có nghĩa là rất ít, nếu có bất cứ điều gì. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác lý do tại sao chúng ta lại mơ khi ngủ.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay