Các khóa học đã đăng ký

Tại sao chúng ta lại bị nấc cụt| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên | Điều phối dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống 

Tổ chức giáo dục sức khỏe Wellbeing 

nac-cut-wellbeing

Hầu hết mỗi chúng ta đều có những lần bị nấc cụt. Có những người thường xuyên bị nấc cụt nhưng không hiểu lý do tại sao. Có người thi thoảng mới bị. Vậy tại sao chúng ta lại bị nấc cụt và làm thế nào để hết nấc?

Nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Nấc cụt là các đợt hít phải nhanh chóng, xảy ra do hoạt động của các cơ liên sụn, nằm giữa cơ hoành và xương sườn. Điều này tương tự như hành động bình thường của hơi thở: cơ hoành và nhiều cơ khác co bóp giúp cơ thể hút không khí vào phổi. Thời gian của một cơn nấc sẽ có sự khác nhau, nhưng trung bình kéo dài từ 5-10 phút.

1. Nguyên nhân dẫn đến nấc cụt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nấc cụt như thay đổi nhiệt độ, căng thẳng, … Tuy nhiên những nguyên nhân này vẫn chưa được các nhà khoa học giải thích rõ ràng. Người ta mới nhận ra rằng,  chứng nấc cục được gây ra khi  dạ dày bị phồng lên, thường xảy ra nếu bạn ăn hoặc uống một cái gì đó quá nhanh, uống các nước có gas,…Khi dạ dày bị phồng lên, nó có thể đẩy axit dạ dày vào thực quản, làm dịu phần cơ thể đó. Sự kích ứng đó dẫn đến sự co lại của cơ hoành. Bằng cách giảm lượng oxy, hoặc tăng mức độ cácbon điôxít, bạn có thể làm dịu sự kích ứng đó và ngăn không cho nấc xảy ra

2. Làm sao để hết nấc cụt

nac-cut-wellbeing

Theo các phương pháp dân gian, để hết nấc cụt chúng ta có thể uống nhiều ngụm nước nhỏ. Đây cũng là một phương pháp hoàn toàn chúng ta áp dụng được trong trường hợp bị nấc cụt. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thử áp dụng thêm một số cách sau:

Nuốt một thìa đường

nac-cut-wellbeing

Đây là một trong những phương pháp dân gian được sử dụng khá phổ biến. Khi các hạt đường kích thích vào niêm mạc họng thực quản, khiến cho các dây thần kinh tự thiết lập lại phản xạ, cơ hoành không còn co thắt liên tục và những cơn nấc sẽ từ từ biến mất

Bịt hai tai trong vòng 5 phút

Khi bịt hai tai,  chúng ta đã kích thích các nhánh của dây thần kinh phế vị tạo cung phản xạ mới từ đó làm ngừng cơn nức. Cách thực hiện cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần bịt tai lại , xoa tay đều nhip nhàng, không nên ấn quá mạnh.

3.Bị nấc cụt thường xuyên có làm sao không?

 Nấc cụt là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể. Nếu thi thoảng chúng ta bị nấc cụt thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu chúng ta bị nấc cụt thường xuyên, kéo dài trong thời gian dài, thì nó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Do đó chúng ta nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích và thiết thực.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm: 

Tại sao chúng ta lại mơ khi ngủ?


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay