Các khóa học đã đăng ký

SƠ CẤP CỨU: KHI BẠN CẦNN CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN! | Wellbeing

Trịnh Hương Ly – Chuyên viên tập huấn Sơ cấp cứu, Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

SƠ CẤP CỨU là hành động can thiệp, trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn (bệnh nhân) ngay tại hiện trường, nơi xảy ra sự cố bằng phương tiện, dụng cụ có sẵn ngay tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Sơ cấp cứu có thể hạn chế các tổn thương thứ phát, giảm thiểu các trường hợp tử vong và tạo điều kiện cho nạn nhân hồi phục nếu được làm đúng cách và kịp thời.

Sơ cấp cứu cần thực hiện khi nào?

Sơ cấp cứu cần thực hiện càng sớm càng tốt khi phát hiện nạn nhân. Nếu một nạn nhân bị ngất được tìm thấy, thời gian còn lại để cứu sống anh ta có thể chỉ còn tính bằng giây. Bởi lẽ, để có thể sống sót, chúng ta cần có một lượng đủ oxy đi vào phổi, sau đó lượng oxy này được vận chuyển tới tất cả các tế bào trong cơ thể nhờ hệ tuần hoàn. Nếu một người bị lấy mất nguồn oxy, bất kể là trong bao lâu, não anh ta sẽ bắt đầu ngưng hoạt động. Cuối cùng, anh ta sẽ trở nên bất tỉnh, ngừng thở, ngừng tim và tử vong. Theo nghiên cứu, nếu trong 5 phút đầu sau khi nạn nhân ngừng tuần hoàn nếu không được làm sơ cấp cứu đúng cách, anh ta có thể sẽ không còn cơ hội sống sót. Đó là lí do tại sao sơ cấp cứu chính là việc chạy đua với thời gian!

Thực hiện sơ cấp cứu cần chú ý điều gì?

Khi sơ cấp cứu, mục tiêu quan trọng nhất là nạn nhân phải thở và tim phải đập, sau đó mới có thể xử lý các thương tổn khác. Đường thở phải thông thoáng thì nạn nhân mới có thể thở được, khi đó khí oxy mới có thể đi vào phổi và được tuần hoàn khắp cơ thể.

Chính vì vậy, các ưu tiên của một người sơ cấp cứu ban đầu khi xử lý bất kì nạn nhân bất tỉnh nào là phải khai thông đường thở, đồng thời duy trì hô hấp và tuần hoàn cho nạn nhân. Có những trường hợp phải dùng đến máy khử rung ngoài tự động (AED – automated external defbrillator) để shock tim, đưa tim trở về nhịp bình thường. Có những khác biệt quan trọng trong việc xử trí một nạn nhân bất tỉnh là trẻ bú mẹ, trẻ em hay người lớn, người thực hiện sơ cấp cứu cần lưu ý để thực hiện đúng cách.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay