Các khóa học đã đăng ký

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ HÔ HẤP VÀ TUẦN HOÀN| Wellbeing

Trịnh Hương Ly – Chuyên viên tập huấn Sơ cấp cứu, Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Hô hấp và tuần hoàn là hai quá trình cơ bản để duy trì sự sống. Đó cũng là lí do vì sao khi tiến hành sơ cấp cứu, duy trì hô hấp và tuần hoàn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Quá trình hô hấp và tuần hoàn diễn ra như thế nào?

Chúng ta đều biết rằng khí oxy (O2) vô cùng quan trọng cho sự sống. Nếu không có oxy, các tế bào trong cơ thể sẽ chết. Đặc biệt, các tế bào não chỉ có thể sống được vài phút khi không có oxy. Oxy được đưa vào cơ thể khi chúng ta hít vào, sau đó được đưa đến tất cả các mô trong cơ thể bởi hệ tuần hoàn. Như vậy, duy trì hô hấp và tuần hoàn là vô cùng quan trọng để duy trì sự sống.

Quá trình hô hấp giúp không khí (trong đó có oxy) đi vào các phế nang (túi khí) trong phổi. Tại đây khí oxy khuếch tán qua thành mạch, đi vào máu, rồi đi vào các hồng cầu. Trong khi đó, khí thải của quá trình hô hấp là khí carbon dioxide (CO2) được giải phóng và được thở ra ngoài. Máu chứa oxy đi từ phổi theo các tĩnh mạch phổi trở về tim. Tim bơm máu giàu oxy tới phần còn lại của cơ thể thông qua các động mạch.

Sau khi trao oxy cho các mô cơ thể, máu nghèo oxy theo các tĩnh mạch trở về tim. Tim bơm máu nghèo oxy theo các động mạch phổi lên phổi, nơi CO2 được giải phóng và máu lại được nhận oxy trước khi đi vào tuần hoàn cơ thể.

Cách tim và phổi phối hợp với nhau

Tim và phổi giống như hai bộ máy cùng hoạt động để quá trình hô hấp và tuần hoàn diễn ra liên tục và nhịp nhàng. Khi chúng ta hít vào, không khí chứa oxy qua mũi và miệng đi vào phổi. Tim bơm máu lên phổi để nhận oxy. Máu giàu oxy trở về tim để được bơm đi khắp cơ thể.

Kết quả hình ảnh cho tim và phổi

(Màu xanh: máu nghèo oxy đi từ tim đến phổi để nhận oxy mới

Màu đỏ: máu giàu oxy đi từ phổi vào tim để chuẩn bị đi đến các cơ quan khác)

Trong quá trình hô hấp, một thành phần quan trọng không thể thiếu chính là hồng cầu. Hồng cầu được tạo ra nhờ thận và tủy xương, với thành phần chính là hemoglobin (Hb), chịu trách nhiệm như những “chiếc xe” vận chuyển với “hành khách” chính là khí O2 và CO2.  Sau khi bạn hít vào, các “chuyến xe hồng cầu” với đầy ắp những hành khách là khí O2  sẽ được vận chuyển đến khắp các bộ phận trên cơ thể thông qua hệ thống mạch máu dày đặc. Hệ thống mạch máu này dẫn máu có chứa hồng cầu mang O2 đi khắp cơ thể và sau đó dẫn trở lại tim. Tim hoạt động sẽ tạo ra áp lực đủ mạnh để hồng cầu có thể được chuyển đi. Một ngày, tim đập khoảng 100.000 lần.

Quá trình hô hấp và tuần hoàn được diễn ra nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và liên tục của các cơ quan, trong đó trọng yếu là tim và phổi. Khi một nạn nhân bị ngừng tim, đồng nghĩa với việc quá trình hô hấp và tuần hoàn đã bị dừng lại, rất nhanh chóng dẫn đến tử vong. Duy trì quá trình hô hấp và tuần hoàn là ưu tiên hàng đầu mà bất kể người thực hiện sơ cấp cứu nào cũng cần phải ghi nhớ.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay