Các khóa học đã đăng ký

5 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỐNG CÒN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT| Wellbeing

Sống sót là cơ sở và mục tiêu của mọi hoạt động của con người. Nếu cuộc sống của chúng ta dừng lại, đồng nghĩa với mọi hoạt động chấm dứt Sơ cấp cứu được thực hiện với mục đích giảm thiểu khả năng tử vong để nạn nhân có thể sống sót.. Trong các trường hợp nguy hiểm, nạn nhân cần được sơ cấp cứu ngay lập tức mới mong giữ được mang sống. Dưới đây là 4 yếu tố quyết định mà nếu được thực hiện tất cả, khả năng sống sót của nạn nhân sẽ cao nhất có thể.

Kết quả hình ảnh cho emergency people

Gọi cấp cứu ngay.

Gọi cấp cứu là việc cần làm ngay và lập tức. Cho dù bạn là bác sĩ hay người bình thường đã thành thạo các kỹ năng sơ cấp cứu, bạn cũng cần sự hỗ trợ từ đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp. Chưa kể, các thương tổn của nạn nhân bạn nhìn thấy được bằng mắt thường đôi khi chưa phải là những tổn thương nghiêm trọng nhất. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của các nhân viên sơ cứu chuyên nghiệp, các thương tổn này có thể khiến nạn nhân rơi vào tình trạng nguy kịch. Việc gọi cấp cứu ngay cũng sẽ tiết kiệm được thời gian. Khi bạn đang tiến hành sơ cứu cho người bị nạn, xe cấp cứu cùng lúc sẽ di chuyển đến kịp thời.

Khi gọi cấp cứu, bạn cần nói rõ các thông tin về địa điểm, loại và tính nghiêm trọng của trường hợp cấp cứu cũng như làm theo hướng dẫn mà nhân viên y tế cung cấp. Quan trọng nhất, đừng bao giờ cúp máy trước!

CPR được thực hiện ngay.

CPR (Cardiopulmonary resuscitation, tiếng Việt: kĩ thuật hồi sinh tim phổi) là phương pháp duy trì tuần hoàn nhân tạo bằng cách ep tim kết hợp hô hấp nhân tạo, giúp bơm máu đi khắp cơ thể và cung cấp oxy cho máu. Nếu tim ngừng đập, máu sẽ không tuần hoàn trong cơ thể, dẫn đến những cơ quan thiết yếu, đặc biệt là não (không sống lâu hơn ba hoặc bốn phút) thiếu oxi.. CPR, với cả người không chuyên và nhân viên y tế, được khuyến khích bắt đầu bằng việc ép tim. Nếu chưa được huấn luyện, bạn hoàn toàn có thể thực hiện CPR dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế qua điện thoại. Việc thực hiện CPR kịp thời và chính xác có vai trò sống còn trong việc tăng khả năng sống sót cho người bị nạn. 

AED được dùng ngay.

AED (automated external defibrillator, tiếng Việt: máy khử rung ngoài tự động) là thiết bị được sử dụng để phục hồi lại nhịp tim hiệu quả trong các trường hợp ngừng tim. Ngừng tim là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu, và việc sử dụng ngay AED giúp cơ hội sống của nạn nhân cao hơn: mỗi phút trôi qua, tỉ lệ tử vong của nạn nhân tăng thêm 10%! Ở nước ngoài, máy AED có thể tìm thấy ở rất nhiều nơi công cộng như ga tàu, sân bay và đặt trong tủ đánh dâu bằng biểu tượng dễ nhận biết. Không cần là một nhân viên y tế chuyên nghiệp, bạn có thể học dùng máy AED để có thể tìm và sử dụng trong các trường hợp cấp cứu khi chờ đợi sự trợ giúp y tế.

Kết quả hình ảnh cho aed

Điều trị chuyên biệt và chăm sóc nâng cao tới sớm

Sơ cấp cứu ban đầu chính xác giúp nạn nhân tăng khả năng sống sót trong những phút đầu tiên. Tuy nhiên với mỗi tình trạng cấp cứu cần những đội ngũ hồi sức cấp cứu chuyên biệt bởi nhân viên y tế hoặc trong bệnh viện để giúp ổn định tình trạng của bệnh nhân. Bàn giao và hỗ trợ đội ngũ y tế để giúp nạn nhân có được những chăm sóc đúng đắn.


Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay