Các khóa học đã đăng ký

DỊ ỨNG SỮA VỚI KHÔNG DUNG NẠP LACTOSE CÓ GIỐNG NHAU KHÔNG? | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Sữa là một thức uống bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích. Nhưng có nhiều người không uống được sữa và không sử dụng được các sản phẩm từ sữa hoặc chứa sữa. Người ta thường nghĩ nguyên nhân không sử dụng được là do dị ứng sữa, giống như dị ứng các thực phẩm khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp không uống được sữa đều là do dị ứng, mà có thể do cơ thể họ không dung nạp lactose.

wellbeing-di-ung

Dị ứng khác gì không dung nạp?

Dị ứng sữa và không dung nạp lactose thường bị nhầm lẫn vì nghe qua có vẻ chúng khá giống nhau. Rất nhiều người cho rằng hai tình trạng này là một. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra hai tình trạng này và cách chúng ảnh hưởng đến cơ thể là rất khác nhau.

Dị ứng là phản ứng quá mẫn từ hệ thống miễn dịch với các chất xâm nhập hoặc tiếp xúc với cơ thể.

Những chất này thường bao gồm các vật liệu như lông thú cưng, phấn hoa hoặc nọc ong. Bất cứ điều gì cũng có thể là một chất gây dị ứng nếu hệ thống miễn dịch có phản ứng bất lợi. Một chất gây ra phản ứng dị ứng được gọi là chất gây dị ứng. Chất gây dị ứng có thể được tìm thấy trong thực phẩm, đồ uống hoặc môi trường. Nhiều chất gây dị ứng vô hại và không ảnh hưởng đến hầu hết mọi người. Nếu một người bị dị ứng với một chất, chẳng hạn như phấn hoa, hệ thống miễn dịch của họ sẽ phản ứng với chất đó như thể nó lạ và có hại, và cố gắng phá hủy nó.

Không dung nạp là hiện tượng cơ thể một người nào đó thiếu hoặc không có khả năng tiêu hóa một chất nào đó có trong thực phẩm, thường gặp nhất là đường lactose có trong các chế phẩm từ sữa. Tình trạng này không gây hại, nhưng nó có thể không thoải mái và có thể khiến bạn bối rối. Không có cách chữa trị triệt để cho tình trạng này, nhưng bạn có thể kiểm soát nó bằng cách kiểm soát lượng sữa bạn uống hay ăn.

Không dung nạp lactose là gì?

wellbeing-di-ung

Lactose là đường mà có trong sữa.

Cơ thể chúng ta sử dụng một loại enzyme gọi là lactase để phá vỡ cấu trúc đường đó để chúng ta có thể hấp thụ nó vào cơ thể. Nhưng những người không dung nạp lactose không có đủ lượng enzyme này. Khi đó, đường lactose đi vào đại tràng, nơi nó trộn lẫn với vi khuẩn và lên men bình thường. Nó có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi và tiêu chảy.

Một số người tuy có mức độ enzym thấp nhưng vẫn có thể tiêu hóa tốt các sản phẩm sữa. Đối với những người không dung nạp đường sữa, nồng độ lactase thấp sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và ảnh hưởng đến cơ thể theo một số cách nhất định.

Một số triệu chứng của không dung nạp đường lactose và dị ứng sữa khá giống nhau, chúng có thể bao gồm :

  • Tiêu chảy

  • Buồn nôn; đôi khi nôn

  • Chuột rút bụng

  • Đầy hơi

  • Xì hơi

Dị ứng sữa thì có thể gây ra phản ứng ở các bộ phận khác trong cơ thể bạn, bao gồm cả da và phổi:

  • Ngứa, phát ban

  • Nổi mề đay

  • Sưng, phù nề, thường ở môi và mặt

  • Khò khè

  • Co thắt cổ họng

  • Khó nuốt

Nếu như bạn có các triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi, chỉ gây khó chịu mà không phát ban hay ngứa ngáy, có thể bạn đang gặp tình trạng không dung nạp đường lactose.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay