Các khóa học đã đăng ký

SAU 45 TUỔI, CÓ 2 MÔN THỂ THAO CẦN TRÁNH ĐỂ “KÉO DÀI TUỔI THỌ” KHỚP GỐI

Từ tuổi 45 trở đi, cơ thể lão hóa và rất dễ tổn thương. Nếu vận động sai cách sẽ khiến cơ thể bị tổn hại, đặc biệt là xương khớp. Trong số đó, khớp gối là một trong các khớp lớn nhất của cơ thể con người và là bộ phận thường phải chịu nhiều tổn thương nhất, nhất là hệ thống dây chằng khớp gối.

Vậy làm thế nào để có thể giúp cơ thể ngày một khỏe mạnh mà lại có thể tránh được những thương tổn do vấn đề tập luyện gây ra?

2 loại bài tập bạn không nên thực hiện sau tuổi 45

Cùng Vietsanté tìm hiểu 2 loại bài tập bạn không nên thực hiện sau tuổi 45, đặc biệt nếu là người đau nhức xương khớp thì càng phải lưu ý hơn:

1. Chạy marathon

Sau 45 tuổi, cơ thể dần bị lão hóa, một số cơ quan sẽ yếu đi, các khớp bị bào mòn và thoái hóa nên không phù hợp với bộ môn đòi hỏi sự khắt khe về thể lực này. Bên cạnh đó, chạy đường dài sẽ tiết ra nhiều axit lactic, nếu vận động quá mạnh, cơ thể có thể không chịu được sẽ hại thận, gây suy thận.

Vì vậy, tốt nhất bạn không nên thử bộ môn này và lựa chọn những bài tập phù hợp hơn để tốt cho cơ thể.

2. Leo núi, cầu thang

Leo cầu thang được cho là cách rèn luyện thể lực, đốt cháy calo hiệu quả nên nhiều người hình thành thói quen không sử dụng thang máy mà chỉ leo cầu thang mỗi ngày khi có cơ hội. Một số người khác thì thích leo núi, vừa để hít thở không khí trong lành, vừa du ngoạn và ngắm cảnh núi non.

Tuy nhiên, thường xuyên leo núi hoặc cầu thang có thể gây tổn thương cho khớp gối, dẫn đến đau đầu gối. Khớp gối của chúng ta rất quan trọng, một khi bị chấn thương thường rất khó phục hồi.

Vì thế, sau tuổi 45 bạn không nên leo núi, cầu thang hay mang vác nặng để tránh làm tổn thương cho hệ xương khớp, đặc biệt là cột sống và khớp gối. Thay vào đó, nên cố gắng chọn tập luyện các bài tập nhẹ và vừa với thể lực, không tạo ra sức ép quá lớn cho các khớp xương trên cơ thể.

2 môn thể thao người sau 45 tuổi nên thử để cơ thể khỏe mạnh

Thay vì 2 bài tập trên, sau tuổi 45 bạn có thể thực hiện hai môn thể thao sau đây để rèn luyện sức khỏe:

1. Đi bộ

Đây là một trong những bộ môn dễ dàng thực hiện và an toàn nhất khi so với các hình thức vận động khác. Dành ra 30 phút đến 1 tiếng đi bộ mỗi buổi sáng sớm hoặc sau bữa ăn sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, tăng nhu động ruột và dạ dày, giảm tình trạng táo bón. Đi bộ thường xuyên còn có thể giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim - căn bệnh thường thấy ở tuổi già.

2. Bơi lội

Bơi lội thường xuyên và điều độ không chỉ cải thiện thể chất, tăng cường chức năng tim và phổi mà còn nâng cao sức khỏe tinh thần, cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt, bơi lội rèn luyện hầu như các cơ mà lại không phải chịu bất kỳ tác động gây tổn hại nào đến khớp nên ở độ tuổi 45, giới mày râu có thể thoải mái luyện tập thể thao bằng bộ môn này.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay