Các khóa học đã đăng ký

PHÒNG TRÁNH NHIỄM KHUẨN TRONG SƠ CẤP CỨU BAN ĐẦU - PHẦN 1 | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Hoàng Văn Cường – Quản lý Dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing

Khi sơ cứu, điều quan trọng là tự bảo vệ bản thân (và nạn nhân) tránh nhiễm khuẩn cũng như chấn thương. Hãy thực hiện các bước để tránh lây nhiễm chéo (lây nhiễm mầm bệnh hoặc nhiễm khuẩn sang nạn nhân; hoặc bị nhiễm khuẩn từ nạn nhân). Hãy nhớ rằng nhiễm khuẩn là một yếu tố có nguy cơ với thậm chí những vết thương khá nhỏ.

phong-tranh-nhiem-khuan1

Nhiễm khuẩn càng nghiêm trọng hơn nếu bạn đang có một vết thương, bởi những virus lây truyền qua đường máu, như viêm gan B, viêm gan C hoặc HIV, có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với máu. Trong thực tế, nguy cơ này thường thấp và không cản trở chúng ta thực hiện sơ cứu. Tuy nhiên, nguy cơ đó sẽ tăng lên nếu máu của một người bị nhiễm bệnh tiếp xúc với máu bạn thông qua một vết cắt hoặc vết xước.

Thông thường, các biện pháp như rửa tay và đeo găng tay dùng một lần là đủ để bảo vệ bạn và nạn nhân. Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng cho thấy những virus lây qua đường máu có thể lây nhiễm trong quá trình hồi sức. Nếu có sẵn mặt nạ bảo hộ hoặc khẩu trang bỏ túi, bạn nên sử dụng chúng mỗi khi thực hiện hô hấp nhân tạo

1. Bạn cần hỗ trợ y tế nếu bị nhiễm khuẩn khi thực hiện sơ cấp cứu.

Hãy cẩn thận đừng để kim tiêm tìm thấy trên người hoặc xung quanh nạn nhân đâm vào bạn, hoặc mảnh thủy tinh cắt vào tay bạn. Nếu không may bị đâm hoặc bị cắt vào da, hoặc bị bắn vào mắt, hãy rửa sạch những vị trí này và tìm kiếm hỗ trợ y tế ngay lập tức. Nếu thường xuyên làm sơ cấp cứu, bạn nên tìm kiếm những cách hiệu quả để bảo vệ bản nhân, ví dụ như tiêm phòng. Nếu bạn bị phơi nhiễm trong khi sơ cấp cứu, hãy tìm lời khuyên y tế càng sớm càng tốt.

2. Hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn chéo trong khi Sơ cấp cứu.

  • Rửa tay và đeo găng tay không chưa latex, loại dùng một lần. Nếu không có sẵn găng tay, hãy yêu cầu nạn nhân tự băng vết thương của họ, hoặc bọc tay bạn bằng túi nylon sạch.

  • Băng vết cắt hoặc vết xước trên tay bạn bằng băng gạc không thấm nước.

  • Mặc áo phủ nylon nếu phải xử lý lượng dịch cơ thể lớn và đeo kính để bảo vệ mắt

  • Xử lý an toàn mọi chất thải.

  • Không chạm vào vết thương bằng tay không, cũng không chạm vào phần băng gạc sẽ tiếp xúc với vết thương.

  • Không thở, ho hoặc hắt hơi vào vết thương.

3. Một số đồ cần có để tránh nhiễm khuẩn khi thực hiện sơ cấp cứu.

Để bảo vệ bảo thân khỏi nhiễm khuẩn, bạn có thể mang theo các thiết bị hỗ trợ như:

  • Khẩu trang bỏ túi hoặc mặt nạ bảo hộ

  • Găng tay không chứa latex, loại dùng một lần

  • Gel cồn sát trùng để rửa tay

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay