Các khóa học đã đăng ký

MỘT SỐ BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Hoàng Văn Cường – Quản lý Dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing

Các biến chứng của Tăng huyết áp (THA) rất đa dạng, phong phú nhưng lại thường diễn biến âm thầm, ngày một nặng dần và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bộ phận cơ thể của người bệnh bằng nhiều cách. Biểu hiện lâm sàng của các biến chứng này thường kín đáo làm cho người bệnh chủ quan tưởng mình vẫn bình thường. Đây chính là một trong những lý do khiến bệnh Tăng huyết áp nguy hiểm đối với mọi người. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Bien-chung-tang-huyet-ap-Wellbeing

1. Biến chứng ở tim.

Trong THA có sức cản ngoại vi tăng làm cho tim phải làm việc nhiều để thắng sức cản đó. Do đó, lâu ngày tâm thất trái bị dày lên, cơ tim bị giãn ra, khả năng co bóp đàn hồi của tim giảm, thất trái giãn ra gây nên suy tim trái. Đặc biệt là sau những cơn THA kịch phát dễ gây suy tim trái cấp tính. Động mạch vành cũng dần bị xơ vữa do THA thúc đẩy, gây ra thiếu máu cơ tim cục bộ làm xuất hiện những cơn đau thắt ngực, mức độ nặng có thể gây nhồi máu cơ tim. 

2. Biến chứng ở mạch máu.

Áp lực tăng thường xuyên của dòng máu khi đi qua động mạch làm thay đổi cấu trúc của thành động mạch, có tình trạng phì đại các tế bào nội mạc và các tế bào cơ trơn, xâm nhập xơ và phát triển collagen lớp trung mạc và nội mạc của thành mạch, màng ngăn dày lên, gây tăng trưởng lực cơ đơn thuần, áp lực trong lòng mạch tăng lên. Hậu quả là gây lên tình trạng xơ vữa động mạch, viêm tắc động mạch , phình tách động mạch chủ, gây xuất huyết, xuất tiết võng mạc… và các biến chứng mạch máu khác.

3. Biến chứng ở não.

Tăng huyết áo lâu ngày làm cho động mạch não mất độ đàn hồi, biến dạng, dễ hình thành những túi phồng nhỏ, rất dễ vỡ khi có cơn THA kịch phát. THA cũng thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch não, lòng động mạch não hẹp lại, gây cản trở tuần hoàn, giảm lưu lượng máu tới nuôi tổ chức não gây ra tình trạng thiếu máu não. Đôi khi tắc mạch não gây ra hiện tượng nhũn não, còn gọi là nhồi máu não. Các biến chứng não ở bệnh nhân THA rất đa dạng: Từ tai biến mạch máu não (TBMMN) do tắc mạch máu não hoặc xuất huyết não, đột quỵ não thoáng qua, đến xơ vữa mạch não, thiểu năng trí tuệ…TBMMN thường xảy ra đột ngột với rất ít dấu hiệu báo trước. Những dấu hiệu cảnh báo:

  • Gặp khó khăn trong việc nói hoặc hiểu người khác.

  • Đột nhiên bị đau đầu dữ dội, choáng váng, mất tri giác, ngủ gà hoặc hôn mê. 

  • Bị yếu đột ngột ở một phần cơ thể.

  • Đột nhiên nhìn mờ hoặc nhìn nhòe, có thể chỉ bị ở một bên mắt. 

  • Tiểu tiện không tự chủ hoặc bí tiểu hoàn toàn.

4. Biến chứng ở mắt.

THA có thể gây tổn thương trên những mạch máu nhỏ ở võng mạc hoặc gây tắc nghẽn mạch máu ở mắt, chảy máu trong mắt, phù gai thị…ảnh hưởng tới thị lực người bệnh. Trong những giai đoạn đầu, bệnh chưa gây ảnh hưởng nhiều đến thị lực nên dễ bỏ qua. Ở giai đoạn sau, khi đã có tổn thương và biến chứng nặng trên võng mạc, mắt sẽ bị mờ nhiều, điều trị khó khăn và khó hồi phục.

5. Biến chứng ở thận.

THA gây ra tổn thương thận, tổn thương này diễn ra từ từ trong một thời gian dài. Thường ở thời gian đầu thận bù trừ tốt nên không có triệu chứng gì. Động mạch thận dần dần bị xơ hóa, lâu ngày sẽ xơ teo dần hai thận. Triệu chứng lâm sàng của thận trong THA rất kín đáo, kéo dài mãi cho đến khi có những tổn thương thực thể mới xuất hiện suy thận, những tiến triển vấn từ từ kéo dài.

Với những biến chứng trên, chúng ta cần phải lưu ý nhiều hơn nữa đến những "phản ứng" bất thường của cơ thể. Hầu hết tất cả những biến chứng trên đều phát triển một cách âm thầm và kín đáo. Chỉ khi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì chúng ta mới nhận ra được. Vì vậy, việc lắng nghe cơ thể và chủ động khám bệnh định kỳ là rất cần thiết.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

- Tổng quan về bệnh Tăng huyết áp.

- Các yếu tố nguy cơ của bệnh Tăng huyết áp.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay