Các khóa học đã đăng ký

KHÓI DO ĐÁM CHÁY GIẾT NGƯỜI NHANH NHƯ THẾ NÀO?

Một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 6/9 vừa tại quán Karaoke ở thành phố Thuận An tỉnh Bình Dương đã cướp đi sinh mạng của 14 người tính tới thời điểm hiện tại. Cả 14 thi thể. hiện vẫn chưa rõ danh tính, đang trong quá trình xác minh nhân thân.

Trong một đám cháy, sức nóng của ngọn lửa có thể gây bỏng, còn để gây tử vong thì khói là nguyên nhân chính. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Mỗi năm, theo ước tính của Bộ Công An, nước ta có gần 3.000 vụ cháy, làm chết hơn 80 người, bị thương gần 200 người. Hơn 50% vụ cháy tập trung ở nhà dân, 35% tập trung ở kinh tế tư nhân. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện chiếm trên 50%, nguyên nhân do vi phạm, sơ suất trong sử dụng điện và xăng dầu, khí đốt, hóa chất chiếm 30%...

Hầu hết các trường hợp tử vong do cháy nhà không phải bị bỏng mà là ngạt khói.

Khói bốc lên nhanh chóng khiến mọi người mất bình tĩnh, không thể thoát ra ngoài từ cửa ra vào hay cửa chính. Khi các vật liệu trong nhà hay vật dụng thường ngày bị cháy, ban đầu nó sẽ đốt hết lượng oxy có sẵn. Đây là phản ứng cháy hoàn toàn, nó sẽ tạo ra một lượng nhiệt rất lớn. Nồng độ oxy có sẵn trong không khí bị sụt giảm nhanh chóng. Bình thường, không khí chứa khoảng 21% khí oxy. Nếu lượng oxy trong không khí giảm đến 17%, chúng ta sẽ giảm khả năng phán đoán và phối hợp. Nếu chỉ còn 12%, chúng ta sẽ bị nhức đầu, chóng mặt và buồn nôn. Khi còn 9%, chúng ta bất tỉnh và nếu lượng oxy trong không khí chỉ còn 6%, chúng ta sẽ ngừng hô hấp, ngừng tim và chết.

Khi lượng oxy có sẵn bị giảm đi, phản ứng cháy không hoàn toàn xuất hiện và sản sinh khói độc. Một chất khí rất độc được sinh ra là carbon monoxit (khí CO). Khí CO qua phổi, vào máu sẽ dính chặt vào hemoglobin (thành phần chính của hồng cầu). Bình thường, các hemoglobin có tác dụng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Tuy nhiên, phân tử khí CO vào cơ thể sẽ liên kết nhanh chóng và chặt chẽ với hemoglobin, khiến cho oxy không được đưa đến bộ phận quan trọng và từ đó dẫn đến các tổn thương đa cơ quan. Não thiếu oxy sẽ bị tổn thương không hồi phục sau 5 phút, phổi không thể trao đổi khí vì CO gắn vào hồng cầu, các cơ quan khác sẽ nhanh chóng bị suy giảm chức năng. Bên cạnh khí CO, trong khói cháy còn có khí cacbon dioxit (CO2), khí hydro xyanua (HCN) sinh ra do các chất nhựa dẻo bị cháy (chẳng hạn như ống PVC). Các khí này cũng góp phần cản trở quá trình hô hấp của tế bào, gây thiếu oxy và tử vong.

Vậy phải làm gì khi phát hiện ra cháy nhà?

Đầu tiên chúng ta cần làm là bình tĩnh, không hoảng loạn để đánh giá đám cháy. Nếu đám cháy nhỏ, có thể sử dụng chăn, bình chữa cháy, cát hoặc nước để dập lửa. Dập cầu giao điện nếu có thể để tăng hiệu quả của việc chữa cháy.

Nếu đám cháy lớn và không thể dập tắt, hãy tìm cách rời khỏi nhà ngay lập tức. Dùng khăn để thấm nước và che kín miệng và mũi, cách này giúp lọc không khí. Thoát hiểm trong tư thế cúi thấp người, nếu khói tỏa ra nhiều, hãy bò dưới mặt đất để xuống tầng và chạy ra ngoài.

Nếu gặp cửa ra vào, hãy kiểm tra tay nắm cửa có nóng không, nếu không nóng thì mở cửa và chạy ra ngoài. Tuyệt đối không quay lại để lấy tài sản hay hay cứu vật nuôi. Nếu tay nắm cửa rất nóng thì lửa đã lan đến bên ngoài, mở ra sẽ khiến khói và lửa ập vào. Hãy quay ngược lên tầng trên và cố gắng đóng cửa, chẹn khe bằng các loại vật dụng khó cháy để chống khói. Đứng gần cửa sổ để gây sự chú ý và giúp đỡ của người dân xung quanh.

Hãy cố gắng hạn chế tối đa những nguyên nhân gây cháy nhà có thể gặp phải. Rút những đồ vật điện tử không cần thiết, dập cầu dao nếu có thể trước khi đi ra khỏi nhà bạn nhé. Và đừng quên trang bị những chiếc bình cứu hỏa cho ngôi nhà của mình nữa…


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay