Các khóa học đã đăng ký

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ - TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU

Bệnh đậu mùa khỉ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu khi các ca bệnh tăng nhanh. Một nghiên cứu mới đã mở rộng danh sách các triệu chứng của tình trạng này, bao gồm 3 triệu chứng nghiêm trọng dưới đây.

Làm sao nhận biết bệnh đậu mùa khỉ?

Các triệu chứng bệnh đậu khỉ có thể phát triển từ 5 đến 21 ngày sau khi bị nhiễm bệnh. Hầu hết mọi người hồi phục sau hai đến bốn tuần. Các chuyên gia tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cảnh báo mọi người nên nắm rõ các dấu hiệu và triệu chứng chính, bao gồm:

- Sốt

- Đau đầu

- Đau cơ

- Đau lưng

- Ớn lạnh

- Kiệt sức

- Đổ mồ hôi đêm

- Các triệu chứng giống như cảm lạnh, chẳng hạn như nghẹt mũi và chảy nước mũi

- Sưng hạch bạch huyết

Triệu chứng đậu mùa khỉ thường kéo dài ít nhất 2 tuần cho tới 4 tuần, tùy vào khả năng miễn dịch của từng bệnh nhân. Vùng phát ban đôi khi trông tương tự như thủy đậu, giang mai hoặc herpes, thường lây lan trên khuôn mặt (trong 95% trường hợp), lòng bàn tay và lòng bàn chân (trong 75% trường hợp), màng nhầy miệng (trong 70% trường hợp), cơ quan sinh dục (30%) và kết mạc (20%), cũng như giác mạc.

Sau 1 - 3 ngày kể từ khi nốt phát ban hình thành, chúng bắt đầu chuyển thành mụn mủ, mụn nước khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Bác sĩ thường yêu cầu người bệnh không được gãi hoặc chạm vào mụn nước để tránh tình trạng lây lan. Chúng ta nên để mụn nước tự khô, đóng vảy, đây là cách giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh cho những người xung quanh, đồng thời giúp cơ thể phục hồi sức khỏe sớm.

Động vật được xem là nguồn lây nhiễm chính, thông qua vết cắn hay vết trầy xước hoặc chuẩn bị thịt hoặc ăn động vật hoang dã không nấu chín kỹ. Bên cạnh đó, quá trình lây nhiễm cũng xảy ra thông qua tiếp xúc gần gũi với chất lỏng cơ thể, giọt hô hấp, các tổn thương hình thành trong quá trình nhiễm trùng hoặc các bề mặt bị ô nhiễm như quần áo hoặc khăn trải giường.

WHO khuyến cáo rằng những người bị nhiễm trùng được chẩn đoán nên được cách ly cho đến khi tổn thương của họ đã bong ra, vảy đã rơi ra và một lớp da tươi đã hình thành bên dưới.

 

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay