Các khóa học đã đăng ký

ĐIỀU TRỊ TĂNG HUYẾT ÁP NHƯ NÀO LÀ HIỆU QUẢ NHẤT? | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Hoàng Văn Cường – Quản lý Dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing

Điều trị tăng huyết áp (THA) có hai phương pháp, đó là điều trị bằng thuốc và điều trị bằng việc thay đổi lối sống. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó vẫn là thay đổi lối sống của bệnh nhân. Đây là phương pháp đặc biệt quan trọng và gần như bắt buộc đối với người bệnh, vì nó sẽ có tác dụng lâu dài đối với người bệnh hơn là điều trị bằng thuốc. 

dieu-tri-THA-Wellbeing

 

1. Thay đổi lối sống.

Là phương pháp điều trị bắt buộc dù có kèm theo dùng thuốc hay không, phải tiến hành trước và song song với tất cả phương pháp điều trị.  Trong các nghiên cứu lâm sàng cho thấy việc điều chỉnh lối sống đã làm giảm đáng kể được HA và giảm tỷ lệ mới mắc THA. Điều chỉnh lối sống bao gồm giảm cân ở người quá cân, hoạt động thể lực, giảm lượng rượu uống vào, ăn nhiều trái cây tươi và rau quả...Hiệu quả chống THA mang lại từ điều chỉnh lối sống hữu hiệu thay đổi tuỳ theo sự tuân thủ của từng bệnh nhân. Khi sự tuân thủ tối ưu, HATT sẽ giảm >10 mmHg. Liệu pháp điều chỉnh lối sống không chỉ làm giảm huyết áp, mà còn giúp làm giảm nhu cầu dùng thuốc và giảm liều thuốc hạ áp, giúp phát hiện, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ tim mạch của bệnh nhân.

Theo một số nghiên cứu, điều chỉnh lối sống sẽ làm giảm được chỉ số huyết áp như sau:

Điều chỉnh

Khuyến cáo

Có thể làm giảm huyết áp tâm thu.

Giảm cân

Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường (BMI 18,5 – 24,9)

Cân nặng được giảm 5 – 10 mmHg/10 kg

Tuân thủ ăn kiêng để giảm huyết áp

Ăn nhiều trái cây, rau và các thực phẩm ít chất béo, giảm mỡ bão hoà và mỡ toàn phần

8 – 14 mmHg

Giảm muối ăn

Giảm Natri trong khẩu phần ăn < 100 mEq/l (2,4g Na+ hay 6g NaCl)

2 – 8 mmHg

Hoạt động thể lực

Hoạt động thể lực đều đặn như đi bộ nhanh (ít nhất 30 phút/ngày và hầu hết các ngày trong tuần)

4 - 9mmHg

Hạn chế số lượng rượu tiêu thụ hàng ngày

Uống không quá 2 ly rượu nhỏ mỗi ngày tương đương 720 ml bia, 300 ml rượu.  Với nữ giới & người nhẹ cân: liều lượng rượu cần giảm chỉ còn một nửa.

2 - 4mmHg

2. Điều trị bằng thuốc.

Huyết áp động mạch phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là: Cung lượng tim và sức cản ngoại vi. Tăng huyết áp xảy ra khi có tăng cung lượng tim hoặc tăng sức cản ngoại vi, hoặc tăng cả 2 yếu tố huyết động đó. Vì thế các thuốc được dùng điều trị THA đều can thiệp vào các khâu của huyết động đã bị thay đổi trong quá trình bệnh lý. Việc điều trị bằng thuốc cần bắt đầu từ từ và tăng dần để đạt mức huyết áp tối ưu. Chọn một loại thuốc hoặc phối hợp thuốc nhằm kiểm soát huyết áp để đạt đích huyết áp cho thấy làm giảm đáng kể các biến chứng về tim mạch và tử vong, đồng thời hạn chế được các tai biến và độc tính của thuốc.

Tuy nhiên việc uống thuốc THA cần phải được theo chỉ định của bác sĩ vì ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề tim mạch của bệnh nhân.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

- Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh Tăng huyết áp.

- Các yếu tố nguy cơ của bệnh Tăng huyết áp.

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay