Các khóa học đã đăng ký

DẤU HIỆU UNG THƯ ĐƯỜNG TIÊU HOÁ

Ung thư đường tiêu hoá là một trong những ung thư thường gặp. Ung thư đường tiêu hoá được chia thành 2 nhóm gồm ung thư đường tiêu hóa trên (gồm ung thư thực quản, ung thư dạ dày) và ung thư đường tiêu hóa dưới (gồm ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư đường mật và ung thư gan).

Ung thư đường tiêu hoá được xem là căn bệnh âm thầm, hầu như không có dấu hiệu mặc dù khối u đã xuất hiện và phát triển, bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, bệnh có tiên lượng tốt nếu phát hiện ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư.

Theo đó, cơ hội sống cho bệnh nhân có thể kéo dài trên 10 năm trở lên, thậm chí là khỏi bệnh, nhưng nếu phát hiện muộn thì khả năng điều trị ít hiệu quả, tốn kém kinh phí và đau đớn cho bệnh nhân.

Các dấu hiệu ung thư đường tiêu hoá

Các dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa rất mờ nhạt, thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Khối u trong ruột có thể cản trở lưu thông của thức ăn và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Khi khối u lớn hơn, có thể gây tắc nghẽn dẫn đến triệu chứng đau bụng. Một khối u chảy rỉ máu có thể dẫn đến thiếu máu và làm cho phân có màu đen hoặc hắc ín. Sự tắc nghẽn (khi lưu thông của thức ăn bị chặn hoàn toàn) có thể gây ra đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn và phải phẫu thuật ngay lập tức.

Tuy nhiên, nhìn chung, các dấu hiệu bệnh ung thư đường tiêu hóa thường mơ hồ và khó chẩn đoán. Một số dấu hiệu ung thư tiêu hóa phổ biến bao gồm:

- Đau bụng (đây là dấu hiệu ung thư tiêu hóa điển hình nhất)

- Giảm cân không giải thích được

- Suy nhược hoặc mệt mỏi (đôi khi do thiếu máu)

- Phân có máu hoặc hắc ín (do các khối u chảy máu)

Một khối u đáng chú ý ở bụng

Các triệu chứng ung đường tiêu hóa có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác hoặc các bệnh đường tiêu hóa thông thường (rối loạn tiêu hoá,...). Tuy nhiên, thông thường, các khối u nhỏ có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Đôi khi ung thư có thể được tìm thấy tình cờ trong một thủ thuật hoặc phẫu thuật không liên quan khác.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay