Các khóa học đã đăng ký

MEN GAN LÀ GÌ MÀ CỨ TĂNG LÀ TA LẠI SỢ?

Men gan tăng luôn là nỗi sợ của không ít người trong chúng ta. Bởi việc tăng men gan bất thường có thể là dấu hiệu của rất nhiều vấn đề sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn đã biết men gan là gì? Như thế nào là men gan tăng? Men gan có ảnh hưởng tới sức khoẻ của chúng ta như thế nào? Cùng bác sĩ Wellbeing tìm hiểu ngay nhé!

Gan là một trong những cơ quan nội tạng có kích thước lớn và rất quan trọng trong cơ thể. Gan không chỉ có chức năng chuyển hóa, phân giải các chất dinh dưỡng mà còn thanh lọc, đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Men gan đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi quá trình hoạt động của gan. Trong gan có hệ thống các enzyme rất hoàn chỉnh bao gồm: AST, ALT, GGT, .. có chức năng hỗ trợ gan lọc bỏ độc tố, giúp hoàn thiện, tổng hợp và chuyển hóa các chất như bao gồm: lipid, gluxit, protid…, các enzyme này được gọi chung là men gan.

Vai trò của men gan là gì nhỉ?

Gan đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn, ngoài ra còn có công dụng thanh lọc, đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài. Dinh dưỡng từ thức ăn sau khi được hấp thu đưa về gan, gan làm chức năng thanh lọc rồi chuyển hóa thành những dưỡng chất phù hơp với cơ thể, đồng thời cũng loại bỏ những độc tố ra ngoài.

Khi cơ thể có dấu hiệu bất ổn thì gan thường là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nhất. Lúc này chỉ số men gan bất thường. Các enzyme trong tế bào được giải phóng và hòa tan trong máu vì thế máu sẽ chứa một lượng men gan nhất định, càng ngày càng tích tụ nhiều thêm, tăng cao hơn mức bình thường.

Những trường hợp nào men gan sẽ tăng?

- Bệnh gan nhiễm mỡ: Nguyên nhân tăng men gan phổ biến nhất là do bệnh gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu của Mỹ, 21-51% người bị tăng men gan do tình trạng này. Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi chất béo tích tụ trong gan, có hai trường hợp gồm gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. Người bị hội chứng chuyển hóa có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu cao hơn. Bệnh thường không có triệu chứng, chỉ một vài trường hợp người bệnh mệt mỏi và đau ở bên phải bụng.

- Hội chứng chuyển hóa: Là một nhóm các triệu chứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan khiến men gan tăng cao. Các triệu chứng gồm: đường trong máu cao, huyết áp cao, thừa cân, cholesterol cao.

- Viêm gan: Bệnh do virus gây ra và có thể làm men gan tăng cao. Các các loại viêm gan siêu vi khác nhau là A, B, C, D và E. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh hầu như giống nhau như: mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, đau khớp, buồn nôn, ăn mất ngon, đau bụng, sốt, nước tiểu đậm, ngứa và vàng da hoặc mắt.

- Rối loạn sử dụng rượu và thuốc: Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến viêm hoặc tổn thương gan, là nguyên nhân khiến men gan tăng cao. Bệnh được gọi là viêm gan do rượu. Khi thuốc là tác nhân cơ bản làm tổn thương gan, bệnh được gọi là viêm gan nhiễm độc. Các triệu chứng của viêm gan do rượu và nhiễm độc tương tự như các triệu chứng của các loại viêm gan khác.

- Xơ gan: Người bị xơ gan có sẹo vĩnh viễn ở gan, ngăn gan hoạt động bình thường. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến suy gan. Các triệu chứng xơ gan thường gặp là mệt mỏi và ngứa da.

Men gan là một trong những chỉ số rất quan trọng của gan, Vì vậy, bạn và tôi cùng nhau để ý nó nhé!

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay