Các khóa học đã đăng ký

Collagen là gì| Wellbeing

Bài viết được tổng hợp bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Collagen-la-gi-wellbeing-1

Collagen là một loại protein được tạo thành từ các axit amin, được tạo thành từ carbon, oxy và hydro. Collagen chứa các axit amin cụ thể - Glycine, Proline, Hydroxyproline và Arginine.

Collagen chiếm khoảng 30% protein trong cơ thể. Đây là những cấu trúc cứng và mạnh được tìm thấy trên khắp cơ thể: trong xương, gân và dây chằng.

1. Collagen được tìm thấy ở đâu?

Trong tự nhiên, collagen được tìm thấy ở động vật, đặc biệt là trong thịt và các mô liên kết của động vật có vú. Collagen là một phần của mô liên kết mà trong da giúp làm săn chắc, mềm mại và đổi mới liên tục các tế bào da. Collagen rất quan trọng cho sự đàn hồi của da.
Dây chằng là một loại mô liên kết khác gắn hai xương và do đó giữ các khớp lại với nhau. Gân là loại mô tương tự nhưng khác nhau gắn các cơ vào xương. Tất cả các mô này, xương, dây chằng, gân và cơ xương, được tạo thành từ protein. Một trong những protein chiếm ưu thế nhất được gọi là collagen.
Collagen là thành phần chính của mô liên kết và là protein có nhiều nhất ở động vật có vú, chiếm khoảng 25% đến 35% hàm lượng protein toàn cơ thể.

Collagen-la-gi-wellbeing

 Hình ảnh sợi collagen dưới kính hiển vi


2. Collagen làm gì?

Collagen giúp cung cấp sức mạnh cho các cấu trúc khác nhau của cơ thể và cũng bảo vệ các cấu trúc như da bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ và lây lan các chất gây bệnh, độc tố môi trường, vi sinh vật và tế bào ung thư. Protein collagen là xi măng giữ mọi thứ lại với nhau.
Collagen cũng có mặt trong tất cả các mô cơ trơn, đường tiêu hóa của mạch máu, tim, túi mật, thận và bàng quang giữ các tế bào và mô với nha.

3. Lão hóa và collagen


Với tuổi tác, sản xuất collagen chậm lại và các cấu trúc tế bào suy yếu. Da trở nên mỏng hơn và dễ bị tổn thương hơn, da chảy xệ và nếp nhăn, gân và dây chằng trở nên kém đàn hồi, khớp bị cứng, v.v.

4. Cấu trúc collagen


Collagen kính hiển vi xảy ra trong sợi dài. Nó chủ yếu được tìm thấy trong các mô sợi như gân, dây chằng và da, và cũng có nhiều trong giác mạc, xương, mạch máu, sụn, đĩa đệm và đường tiêu hóa.

Trong mô cơ, collagen đóng vai trò là thành phần chính của endomysium. 1 đến 2% cơ bắp được hình thành từ collagen và khoảng 6% tổng trọng lượng cơ bắp được hình thành từ collagen. Gelatin sử dụng trong thực phẩm là collagen đã bị thủy phân không thể phục hồi.

5. Cấu trúc phân tử của collagen


Vào giữa những năm 1930, collagen lần đầu tiên được phát hiện có cấu trúc phân tử. Những người đoạt giải Nobel Crick, Pauling, Rich và Yonath và những người khác bao gồm Brodsky, Berman và Ramachandran đã nghiên cứu cấu trúc của collagen và các chức năng có thể của nó.

Các bạn có thể đọc thêm những thông tin y học thú vị tại đây

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay