Các khóa học đã đăng ký

Cấu tạo của da – áo giáp của con người (phần 2) | Wellbeing

BS Nguyễn Hoàng Nguyên | Điều phối dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Trong da có các thành phần đảm nhiệm các chức năng quan trọng của cơ thể. Các thành phần phụ của da sẽ bao gồm tuyến mồ hôi, tuyến bã, nang lông và móng. Các thành phần này tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt, quá trình bài tiết mồ hồi, bài tiết chất bã…

1. Tuyến mồ có cấu tạo như thế nào?

Tuyến mồ hôi là một tuyến ngoại tiết. Nó bao gồm 3 phần chính là: cầu bài tiết hình tròn nằm ở trung bì sâu, ống dẫn qua trung bì, ống dẫn qua thượng bì.

Tùy từng vùng khcas nhau trong cơ thể mà số lượng tuyến mồ hôi sẽ khác nhau. Ở lòng bàn tay, bàn chân thì có khoảng 620 cái/cm2, đùi có khoảng 120 cái/cm2. Tất cả cơ thể chúng ta sẽ có 2,5 triệu tuyến. Nhiệm vụ của tuyến mồ hôi là điều hòa thân nhiệt, góp phần giữ sự ổn định nhiệt độ cho cơ thể.

2. Tuyến bã có chức năng gì?

Tuyến bã là tuyến ngoại tiết nằm ở cạnh lông. Đó là một trùm tuyến gồm nhiều lớp tế bào, lớp trong cùng là những tế bào sản xuất mỡ. Có hai loại tuyến bã nang lông: Tuyến bã nang lông dài (nằm ở da đầu, râu, lông nách, lông mu) thường không phát triển. Tuyến bã nang lông tơ nằm ở khắp nơi trên cơ thể trừ lòng bàn tay, bàn chân. Số lượng các tuyến bã thay đổi khác nhau ở các vùng trên cơ thể. Ở mặt thường gấp 5 lần ở những nơi khác.

Tuyến bã có nhiệm vụ bài tiết chất bã. Chất bã làm da không thấm nước, ngăn cản sự bốc hơi nước làm da mềm mại, giúp cho da chống lại vi khuẩn, vi nấm.

3. Nang lông

Nang lông là phần lõm sâu xuống của thượng bì chứa sợi lông và gần với tuyến bã. Nang lông bao gồm: chất cơ bản của lông, sợi lông, vỏ và gai lông. Ở người có hai loại lông đó là lông nhẵn (lông tơ) và lông dài. Lông nhẵn thì bao phủ toàn bộ cơ thể trừ lòng bàn tay, bàn chân. Lông dài nằm ở vùng da đầu (tóc), xung quanh miệng (râu), lông nách, lông mu.

Thai nhi còn có một loại lông tơ mịn mượt, lông này sẽ rụng đi trước khi sinh hai tháng.

4. Móng

Móng là một tấm sừng mỏng dày chừng 0,3 – 0,5 – 0,75 mm nằm gọn trong mặt lưng của ngón tay. Mỗi ngày móng sẽ dài ra khoảng 0,01mm. Móng chân mọc chậm hơn móng tay. Càng nhiều tuổi móng càng mọc chậm. Thời gian thay thế hoàn toàn 1 móng tay vào khoảng 3 tháng, móng chân thì là 6 tháng.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay