Các khóa học đã đăng ký

Trẻ em thường mắc các bệnh nào về hô hấp| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên | Điều phối dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống 

Tổ chức giáo dục sức khỏe Wellbeing 

benh-ho-hap-wellbeing

      Trẻ em nằm trong những đối tượng có sức đề kháng yếu, do đó trẻ hay mắc các bệnh liên quan đên suy giảm sức đề kháng, đặc biệt là các bệnh về hô hấp. 

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới hằng năm có khoảng 4-5 triệu trẻ em tử vong do những căn bệnh từ đường hô hấp gây ra, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt ở những nước đang phát triển.

Ở Việt Nam, trẻ em thường gặp các bệnh về hô hấp bao gồm: Viêm phế quản, hen phế quản, viêm phổi...Khi trẻ có dấu hiệu mắc các bệnh này, bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Viêm phế quản

benh-ho-hap-wellbeing

Viêm phế quản là căn bệnh thường gặp ở trẻ. Nguyên nhân thường do virus nhưng cũng có thể do vi khuẩn gây ra. Bệnh thường khởi nguồn bằng viêm mũi họng tưởng đơn giản. Tuy nhiên, sau đó trẻ dần thở chậm, khó thở gần giống hen phế quản. Khi trẻ thở gắng sức, bụng lõm sâu, xương sườn hở ra. Nếu như đang bú thì trẻ sẽ bú một cách khó khăn, kèm theo sốt, ho, chảy mũi hoặc có thể tiêu chảy

Hen phế quản

Hen phế quản là một bệnh lý viêm mạn tính của phế quản trong đó có sự tham gia của nhiều tế bào và nhiều thành phần tế bào; viêm mạn tính gây nên một sự gia tăng phối hợp sự tăng đáp ứng phế quản dẫn đến những đợt tái diễn của ran rít, khó thở, bó sát lồng ngực. Nguyên nhân có thể từ các bệnh dị ứng cơ thể, nhất là các ống phế quản của phổi phản ứng với bụi phấn, lông súc vật…Bệnh này thường mang tính di truyền.

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, xuất hiện khi vi khuẩn hay virus mắc kẹt trong cơ quan này, chúng sinh sôi nảy nở và tạo ra những ổ nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là phế cầu khuẩn, và một số loại virus khác cũng gây nên bệnh này.

Bệnh có thể xuất hiện khi trẻ đang bị một đợt ho hoặc cảm cúm. Lúc này dịch nhầy tiết ra trong phổi trở thành nguồn dinh dưỡng cho vi trùng. Chính vì vậy, vi trùng có thể phát triển mạnh mẽ. Ho chính là phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy chất nhầy ra khỏi túi phế nang trước khi nhiễm trùng đặt chân được vào đây.

Khi trẻ bị viêm phổi, trẻ thường có một số dấu hiệu sau:

  • Trẻ ho nhiều, thường là ho nặng tiếng, trẻ thở nhanh liên tục, trẻ được coi là thở nhanh nếu thở trên 60 lần/phút ( đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần/phút ( đối với trẻ từ 2 tháng- 1 tuổi) hoặc trên 40 lần/phút ( với trẻ trên 1 tuổi).

  • Trẻ gắng sức thở: cánh mũi phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn (vị trí phần mềm giữa các xương sườn lõm vào khi trẻ hít vào), co rút hõm ức, rút lõm lồng ngực.

  • Sốt vừa đến sốt cao

  • Đau ngực trong lúc ho và cả giữa các cơn ho.

  • Nôn không chỉ sau những cơn ho mạnh mà cả giữa các cơn ho.

  • Môi trẻ trở nên tái đi do thiếu oxy

       Trên đây là những bệnh liên quan đến đường hô hấp trẻ hay mắc phải. Những bệnh này khi có dấu hiệu mà trẻ không được chữa kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích và thiết thực.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

 Xem thêm: 

Viêm phế quản ở trẻ

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay