Các khóa học đã đăng ký

Các loại bệnh chàm| Wellbeing

Bệnh chàm là một bệnh viêm da phổ biến, được biểu hiện dưới nhiều hình thức. Tùy thuộc vào nguyên nhân, bệnh chàm có thể bùng phát và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Chàm có thể là một bệnh mãn tính nhưng triệu chứng ít dữ dội hơn khi tái phát. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan về các loại bệnh chàm.

Triệu chứng

Về biểu hiện chung các loại bệnh chàm có xu hướng xuất hiện các triệu chứng này:

  • Ngứa: Ngứa có thể dữ dội. Các tổn thương cho da trong khi bị chàm thường là do gãi.

  • Đóng vảy: Bề mặt da có thể bong ra, tạo cho da một vẻ ngoài sần sùi, có vảy.

  • Đỏ: Da bị ảnh hưởng có thể bị chảy máu và xuất hiện vết nám.

  • Mụn nước: Da có thể nổi các mụn nước và khi vỡ ra có thể tạo thành lớp da sần.

  • Nứt: Da bị ảnh hưởng nghiêm trọng có thể xuất hiện những vết nứt sâu, đau đớn.

 

Các loại bệnh chàm

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là dạng phổ biến nhất của bệnh chàm. Những người dễ mắc bệnh này có thể có bệnh lý nền như:

  • Hen suyễn hay sốt hoa cỏ

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh chàm, hen suyễn hoặc sốt hoa cỏ

  • Khiếm khuyết trong hàng rào bảo vệ da khiến da khó thoát ẩm dẫn đến tích tụ vi trùng

Viêm da dị ứng thường bắt đầu trong thời thơ ấu hoặc thời thơ ấu. Nhưng nó có thể tấn công mọi người ở mọi lứa tuổi. Thông thường, viêm da dị ứng xuất hiện trên mặt, tay, đôi chân, khoeo tay trong, khoeo chân.

Theo thời gian, gãi da có thể khiến nó trở nên dày và đỏ tấy hơn. Gãi cũng có thể tạo ra vết thương bị nhiễm trùng. Các triệu chứng viêm da dị ứng có thể tồi tệ hơn nếu như bạn sử dụng xà bông tắm, mặc quần áo có chất liệu vải thô ráp, hóa chất gia dụng. Bên cạnh đấy thực phẩm, mạt bụi và các tác nhân gây dị ứng khác cũng có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Viêm da tiếp xúc

Có hai loại viêm da tiếp xúc là viêm da tiếp xúc kích ứng và viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc là bệnh khi da tiếp xúc phải một chất làm hỏng da như hóa chất và hay rửa tay quá nhiều bằng xà phòng. Viêm da tiếp xúc kích thích có thể xảy ra sau khi chạm vào một chất kích thích mạnh một lần hoặc bằng cách tiếp xúc với các chất kích thích nhiều lần.

Bệnh nhân cũng có thể bị viêm da tiếp xúc nếu như chạm vào một chất gây dị ứng, chẳng hạn như:

 

  • Niken

  • Mỹ phẩm

  • Cây thường xuân độc

  • Bàn tay đặc biệt dễ bị viêm da tiếp xúc. Mọi người có thể bị viêm da tiếp xúc ngay cả khi họ không bị viêm da dị ứng.

Đối với một trong hai loại viêm da tiếp xúc, có thể phải dùng kháng sinh để điều trị. Để không bị tái phát thì bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng. Nếu như bắt buộc phải tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng bạn cần đeo găng tay hoặc đồ bảo hộ, không được tiếp xúc trực tiếp.

Viêm da cơ địa

Bệnh này thường xảy ra ở tay và chân. Triệu chứng đầu tiên có thể là ngứa dữ dội. Các mụn nước sau đó có thể xuất hiện, và xẹp đi trong vài tuần sau đó tạo thành lớp vảy bong ra. Đôi khi trên bàn tay hoặc ngón tay có xuất hiện các vết nứt sâu. Viêm da cơ địa là bệnh có khả năng cao trở thành mãn tính và gây đau đớn cho người bệnh.

Eczema thể đồng tiền

Loại bệnh chàm này thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới. Đàn ông thường không có đợt bùng phát đầu tiên trước 50 tuổi. Phụ nữ có xu hướng bị bệnh trong những năm tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành sớm. 

Eczema thể đồng tiền gây ra các vết đỏ hình đồng xu. Các bộ phận trên cơ thể thường xuất hiện trên:

  • Chân

  • Mu bàn tay

  • Cẳng tay

  • Lưng dưới

  • Hông

Nguyên nhân của Eczema thể đồng tiền thường không rõ ràng. Tuy nhiên, các yếu tố có thể làm tăng cơ hội bùng phát do không khí lạnh, khô, tiếp xúc với hóa chất, tiếp xúc với kim loại.

Viêm da thần kinh rải rác lan tỏa 

Những người mắc bệnh chàm này phát triển kích ứng da ở những điểm mà họ thường xuyên gãi theo thói quen. Loại bệnh chàm này thường ảnh hưởng ở các vị trí: Lưng, phía sau cổ, bộ phận sinh dục, da đầu, cổ tay, mắt cá chân, bên trong và sau tai.

Người bệnh có thể vô thức gãi các vùng da bị ngứa trong ngày mà không nhận ra điều đó. Họ cũng có thể gãi trong khi ngủ. Thông thường, viêm da thần kinh rải rác gây ra sự bùng phát trên một vùng da mà không lan rộng hơn. Phần da bị kích thích có thể phát triển dày cộm và nhăn sâu. Các vùng da bị trầu xước do gãi có thể bị nhiễm trùng. Khi viêm da thần kinh ảnh hưởng đến da đầu, nó có thể khó điều trị hơn. Trong những trường hợp này, nó có thể cần dùng thuốc steroid theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm da tiết bã nhờn

Loại chàm này được gọi là gàu. Ở trẻ sơ sinh, nó thường xuất hiện ở da đầu. Ở người lớn thường xuất hiện ở lông mày, hau bên cánh mũi, khu vực sau tai, háng, trung tâm ngực.

Viêm da tiết bã nhờn khiến da bị bong ra. Tình trạng này có thể là do sự phát triển quá mức của một loại nấm men thường sống ở những khu vực này, cũng như sự phát triển quá mức và nhanh chóng của các tế bào trên da đầu. Có thể đặc biệt khó điều trị ở những người có hệ thống miễn dịch không hoạt động tốt, kể cả những người trẻ cũng dễ mắc bệnh. 

Viêm da ứ máu

Loại bệnh chàm này có thể phát triển ở người khi các tĩnh mạch ở chân dưới không đưa máu về tim.

Viêm da ứ máu có thể phát sinh nhanh chóng, gây ra khóc lóc và lớp vỏ của da. Theo thời gian, loại bệnh chàm này có thể khiến da phát triển các vết bẩn màu nâu.

Để điều chị các loại bệnh chàm trên người bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý chữa theo kinh nghiệm dân gian hoặc mẹo để tránh bệnh tình nặng thêm.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay