Các khóa học đã đăng ký

10 dấu hiệu nhận biết bạn có khả năng mắc bệnh tăng động giảm chú ý ở người lớn | Wellbeing

Bài viết được dịch và tổng hợp bởi Nguyễn Tú Anh | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Tăng động giảm chú ý (ADHD) không khó để phát hiện ở trẻ em. Nhưng người lớn có thể có các triệu chứng tinh tế hơn không dễ nhận ra. Điều này có nghĩa là nhiều người trưởng thành mắc chứng ADHD và có thể không biết mình bị bệnh. Họ có thể không nhận ra rằng nhiều vấn đề họ gặp phải, bao gồm cả việc không biết cách tổ chức hoặc khó có thể đến đúng giờ đều liên quan đến ADHD.

 

Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD)

1. Rắc rối khi tổ chức

Đối với những người bị ADHD, khi phải gánh trách nhiệm của tuổi trưởng thành như việc chi trả hóa đơn, có việc làm và con cái có thể gặp phải vấn đề với việc rõ ràng trong việc tổ chức và cảm thấy tổ chức một vấn đề gì đó rắc rối hơn so với thời thơ ấu.

2. Tai nạn giao thông và lái xe thiếu thận trọng

ADHD khiến bạn khó tập trung vào một nhiệm vụ, vì vậy họ thường không thoải mái và khó chịu khi phải ngồi sau tay lái. Các triệu chứng ADHD có thể khiến một số người thấy hưng phấn khi đi xe với tốc độ cao, điều này khiến họ có nguy cơ gặp tai nạn giao thông.

3. Gặp rắc rối trong hôn nhân

Trong cuộc sống thì bất cứ cặp vợ chồng nào đôi lúc cũng có vấn đề về hôn nhân, họ vẫn có thể giải quyết và chung sống trong êm đẹp. Nhưng đối với gia đình có người mắc ADHD, khi xảy ra vấn đề hôn nhân họ thường suy nghĩ tiêu cực và khó khăn trong việc giải quyết vấn đề của họ. Thông thường, những người bạn đời của bệnh nhân ADHD mà chưa được chẩn đoán thường nghĩ là người bạn đời của họ không quan tâm đến họ. Trong khi thực tế, những người mắc chứng này có khả năng nghe kém và không có khả năng tôn trọng các cam kết. Nếu bạn là người bị ADHD, bạn có thể không hiểu tại sao bạn đời của mình buồn bã và ngược lại bạn luôn cảm thấy mình đang bị cằn nhằn hoặc đổ lỗi cho điều gì đó mà không phải lỗi của bạn.

Số 4: Cực kỳ phân tâm

Người mắc ADHD không có khả năng tập trung hoặc độ tập trung rất kém, vì vậy những người trưởng thành mắc ADHD có thể khó bắt nhịp với nhịp sống nhanh và hối hả hiện nay. Nhiều người nhận ra rằng sự phân tâm có thể dẫn đến việc làm việc kém hiệu quả trong khoảng thời gian dài, đặc biệt là trong các văn phòng ồn ào hoặc bận rộn. Nếu bạn bị ADHD, bạn có thể thấy mất tập trung khi bởi các cuộc gọi điện thoại hoặc email chen ngang, khiến bạn khó hoàn thành nhiệm vụ công việc hiện tại.

5. Kỹ năng nghe kém

Bạn có mất tập trung trong các cuộc họp kéo dài? Có phải chồng bạn đã quên đón con bạn đi tập bóng chày, mặc dù bạn đã gọi để nhắc nhở nó trên đường về nhà? Các vấn đề về giảm chú ý dẫn đến kỹ năng nghe kém ở nhiều người lớn bị ADHD, dẫn đến rất nhiều cuộc hẹn bị bỏ lỡ và hiểu lầm.

6. Luôn cảm thấy bồn chồn, khó thư giãn

Trong khi nhiều trẻ em bị ADHD hiếu động, thì triệu chứng ADHD này thường xuất hiện khác nhau ở người lớn. Thay vì bật ra khỏi tường, người lớn bị ADHD có nhiều khả năng bồn chồn hoặc họ luôn thấy khó có thể thư giãn. Nếu bạn bị ADHD, những người khác có thể đánh giá bạn là người hay cáu bẳn hoặc tỏ ra căng thẳng.

Số 7: Gặp vấn đề khi bắt đầu một nhiệm vụ

Giống như trẻ em bị ADHD thường không làm bài tập về nhà, người lớn bị ADHD thường có xu hướng trì hoãn khi bắt đầu các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều sự tập trung. Sự chần chừ này thường làm tăng thêm các vấn đề hiện tại, bao gồm những bất đồng trong hôn nhân, vấn đề tại nơi làm việc và các vấn đề với bạn bè.

8. Sự chậm trễ

Họ luôn đưa ra rất nhiều lý do cho việc này. Đầu tiên, những người trưởng thành bị ADHD thường bị phân tâm trên đường đến một sự kiện, có thể đang trên đường đi họ nhận ra chiếc xe cần được rửa sạch và sau đó nhận thấy họ đã hết xăng và trước khi họ biết rằng đã một giờ trôi qua và họ cần phải đến sự kiện đúng giờ. Những người trưởng thành bị ADHD cũng có xu hướng đánh giá thấp thời gian cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ, cho dù đó là một nhiệm vụ lớn trong công việc hay sửa chữa nhà đơn giản.

9. Những cơn giận dữ bùng nổ

ADHD thường dẫn đến các vấn đề với việc kiểm soát cảm xúc. Nhiều người trưởng thành bị ADHD nhanh chóng bực tức vì những vấn đề nhỏ. Thông thường, họ cảm thấy như không kiểm soát được cảm xúc. Thông thường, sự tức giận của họ sẽ tan biến nhanh chóng ngay sau khi nó bùng lên.

10. Gặp vấn đề về thứ tự ưu tiên

Thông thường, những người trưởng thành mắc ADHD thường không có sự linh hoạt trong việc xử lý các nhiệm vụ công việc. Họ thường làm từng việc theo đúng thời gian đặt ra mà không thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trước. Họ có thể dành vô số thời gian cho một cái gì đó không đáng kể.

Tôi có thực sự bị ADHD hay không?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị ADHD, hãy đi kiểm tra tại các cơ sở y tế sức khỏe tâm thần. Nếu bạn mắc một trong những dấu hiện trên như khả năng tập trung hoặc động lực kém, hoặc các vấn đề về mối quan hệ cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng khác. Trầm cảm hoặc lạm dụng chất có thể có các triệu chứng tương tự. Khi bạn được kiểm tra, bạn có thể nhận được sự giúp đỡ tốt nhất cho bạn và điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Theo WebMD Medical Reference Reviewed by Smitha Bhandari, MD on June 07, 2019


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay