Các khóa học đã đăng ký

YÊU CẦU TRỢ GIÚP TRONG SƠ CẤP CỨU | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Hoàng Văn Cường – Quản lý Dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing 

Sơ cấp cứu là hành động cần sự chung tay của nhiều người vì một lúc phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Chính vì vậy, việc yêu cầu sự trợ giúp khi thực hiện sơ cấp cứu là rất quan trọng. Một số vấn đề lưu ý khi yêu cầu sự trợ giúp sẽ được đề cập ở bài viết này, các bạn cần nắm rõ để việc này được thực hiện hiệu quả.

yeu-cau-tro-giup-trong-so-cap-cuu

1. Gọi điện thoại để được trợ giúp.

Bạn nên sử dụng điện thoại di động của mình để gọi sự giúp đỡ. Giữ bình tĩnh, nói rõ ràng và ngắn gọn, cung cấp càng nhiều chi tiết càng tốt – hãy sử dụng chế độ Rảnh tay/Loa ngoài nếu cùng lúc đó bạn đang phải chăm sóc nạn nhân. Ở lại với nạn nhân khi đã thực hiện xong cuộc gọi.

  • Dịch vụ cấp cứu: Bao gồm dịch vụ cảnh sát, cứu hỏa và xe cứu thương. Các số điện thoại này như sau: 113 – Cảnh sát, 114 – Cứu hoả, 115 – Cứu thương.

  • Các dịch vụ y tế, bao gồm bác sĩ, nha sĩ, y tá, nữ hộ sinh của các bệnh viện hay phòng khám tư nhân. Nếu có kết nối Internet, hãy tra cứu bệnh viên/phòng khám gần nhất.

  • Các dịch vụ, bao gồm ga, điện hoặc nước. Số điện thoại sẽ nằm trong danh bạ điện thoại địa phương.

Cuộc gọi đến các dịch vụ cấp cứu là miễn phí từ bất kỳ điện thoại nào, kể cả điện thoại di động. Trên một số đường cao tốc cũng có các cột mốc báo số điện thoại khẩn cấp.

2. Kêu gọi sự trợ giúp từ những người xung quanh.

Ngoài việc gọi sự trợ giúp từ những cơ quan chuyên môn, bạn cần kêu gọi sự hỗ trợ từ những người xung quanh. Đây là nguồn lực tốt nhất sẽ giúp bạn thực hiện việc Sơ cấp cứu nạn nhân được hiệu quả nhất. Một số lưu ý khi gọi hỗ trợ từ những người xung quanh hiện trường như sau:

  • Gọi to, rõ ràng. Đây là điều rất quan trọng trong một không gian lớn. Nếu bạn có thể gọi to thì mọi người xung quanh mới phát hiện ra bạn đang cần sự hỗ trợ từ họ.

  • Thông báo rõ địa điểm xảy ra tai nạn: Nếu bạn không thông báo chính xác địa điểm bạn và nạn nhân đang ở đâu thì mọi người không thể đến giúp đỡ được.

  • Thông tin về số lượng người cần hỗ trợ.

3. Hãy hạn chế tối thiểu khoảng thời gian bạn rời xa nạn nhân. 

Lý tưởng nhất là nhờ người khác thực hiện cuộc gọi trong khi bạn ở lại với nạn nhân. Yêu cầu người đó xác nhận đã thực hiện cuộc gọi và nguồn trợ giúp đó đang đến. Nếu bạn phải rời bỏ nạn nhân để gọi điện nhờ giúp đỡ, trước tiên hãy thực hiện những hành động cần thiết nhất để sơ cấp cứu nạn nhân.

Việc huy động sự hỗ trợ trong Sơ cấp cứu là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần nhớ một số nguyên tắc khi thực hiện việc này để có được sự giúp đỡ tốt nhất.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay