Các khóa học đã đăng ký

VIRUS VÀ VI KHUẨN KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Cùng có kích thước hiển vi, khả năng sinh sản nhanh, có thể gây bệnh trong thời gian ngắn, đường xâm nhập gần giống nhau... nhưng Vi Khuẩn và Virus là 2 loài hoàn toàn khác nhau.Bạn có biết khác biệt giữa hai loài này? Cùng bác sĩ sơ cứu Wellbeing tìm hiểu ngay nhé!

Khác biệt về kích thước

Khi phần lớn Vi Khuẩn có kích thước từ 1-3 mcm thì Virus có kích thước nhỏ hơn vi khuẩn rất nhiều khoảng 100-200 nm.

Vi Khuẩn có cấu trúc một tế bào gồm các phần cấu tạo cơ bản (nhân, bào tương, thành tế bào). Nhưng Virus có cấu tạo ở mức dưới tế bào chỉ gồm lõi (acid nucleic ,protein) và vỏ.

Trong khoảng 10-30 phút từ khi sinh ra tế bào vi khuẩn đã có thể thực hiện tự nhân đôi hình thành tế bào mới. Ngược lại, trong quá trình nhân lên của mình, virus chỉ đóng vai trò truyền các thông tin di truyền của chúng đến tế bào chủ (tế bào bị nhiễm virus), khiến các tế bào chủ chuyển hướng các hoạt động bình thường của tế bào sang việc tổng hợp các virus mới. Điều này cũng lý giải vì sao Vi khuẩn có thể có lợi hoặc có hại trong khi Virus chỉ có hại đối với tế bào chủ chúng xâm nhập.

Khác biệt kháng sinh và vaccine

Kháng sinh là các chất chiết từ vi sinh vật hoặc tổng hợp hóa học có tác dụng ức chế hoặc giết chết các vi sinh vật. Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn bằng cách ngăn cản hoạt động sống của chúng trong khi virus không thể nói là một sinh vật sống. Vì vậy, kháng sinh không thể tiêu diệt được virus.

Vaccine là chế phẩm chứa kháng nguyên của mầm bệnh, có khả năng kích thích miễn dịch đặc hiệu chống lại các mầm bệnh đó nên nó có tác dụng phòng bệnh. Vaccine là cách phòng virus hiệu quả nhất.

Cách phòng ngừa bệnh do vi khuẩn và virus

• Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ

• Ngăn chặn các đường lây truyền của chúng: rửa tay sạch với nước và xà phòng, ăn chín uống sôi, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với gần mầm bệnh,...

• Nâng cao sức đề kháng bằng thực phẩm, thuốc, chế độ sinh hoạt hợp lý.

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay