Các khóa học đã đăng ký

Sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương đầu gối – Bạn đã sơ cứu đúng cách| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

chan-thuong-dau-goi-wellbeing

Chấn thương đầu gối gồm gãy xương bánh chè, bong gân và tổn thương sụn. Chấn thương đầu gối làm nạn nhân không thể gấp hoặc duỗi thẳng khớp và bạn cần đảm bảo không cho nạn nhân đi bộ bằng chân bị thương. Chảy máu hoặc có dịch trong khớp gối sẽ gây sưng rõ rệt vùng đầu gối. Chính vì vậy, việc sơ cấp cứu nạn nhân đúng cách là điều vô cùng quan trọng.

1.Giải phẫu đầu gối

Đầu gối là một trong những khớp lớn nhất và phức tạp nhất trong cơ thể. Đầu gối nối xương đùi (xương đùi) với xương ống chân (xương chày). Xương nhỏ hơn chạy dọc theo xương chày (xương mác) và xương bánh chè (xương bánh chè) là các xương khác tạo ra khớp gối.

chan-thuong-dau-goi-wellbeing

Gân nối xương đầu gối với cơ chân di chuyển khớp gối. Dây chằng nối với xương đầu gối và cung cấp sự ổn định cho đầu gối:

  • Dây chằng chéo trước có tác dụng ngăn xương đùi trượt về phía sau trên xương chày (hoặc xương chày trượt về phía trước trên xương đùi).

  • Dây chằng chéo sau ngăn không cho xương đùi trượt về phía trước trên xương chày (hoặc xương chày trượt về phía sau trên xương đùi).

  • Các dây chằng trung gian và bên cạnh ngăn xương đùi trượt sang bên.

Hai mảnh sụn hình chữ C được gọi là sụn trung gian và bên đóng vai trò là chất hấp thụ sốc giữa xương đùi và xương chày. Vô số bursae hoạt dịch, hoặc túi chứa đầy chất lỏng, giúp đầu gối di chuyển trơn tru.

2.Các loại chấn thương thường gặp

Đầu gối là một trong những khớp lớn nhất, chính vì vậy có rất nhiều chấn thương có thể gặp phải ở đầu gối, đặc biệt là khớp gối như:

  • Đứt dây chằng chéo trước

  • Đứt dây chằng chéo sau

  • Tổn thương dây chằng bên trong

  • Tổn thương dây chằng bên ngoài

  • Tổn thương sụn chêm

  • Tổn thương sụn khớp

3.Dấu hiệu nhận biết nạn nhân chấn thương đầu gối

chan-thuong-dai-goi-wellbeing

Mỗi loại chấn thương,có thể có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các nạn nhân sẽ có các biểu hiện chung sau:

-Nạn nhân có cảm giác đau nhức tại đầu gối.

-Khớp gối có thể bị sưng và đỏ

-Nạn nhân không thể duỗi thẳng hoặc gấp khớp gối

4.Các bước sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương đầu gối

Để sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương đầu gối,cho dù là chấn thương nào, bạn phải thực hiện theo các bước sau đây. Lưu ý, bạn phải bảo vệ đầu gối ở tư thế thoải mái nhất cho nạn nhân. Và hãy bố trí đưa bệnh nhân tới bệnh viện ngay.

Bước 1:Giúp nạn nhân nằm xuống, tốt nhất là nằm trên chăn để cách nhiệt anh ta với sàn nhà hoặc nền đất. Đặt đệm mềm như gối, chăn hoặc áo khoác bên dưới đầu gối bị thương để hỗ trợ khớp ở tư thế thoải mái nhất.

Bước 2: Bọc miếng đệm mềm xung quanh khớp. Cố định miếng đệm bằng băng cuộn từ giữa cẳng chân đến giữa đùi nạn nhân.

Bước 3: Gọi 115 để được trợ giúp khẩn cấp. Nạn nhân nằm ở tư thế anh ta cảm thấy thoải mái nhất và nên được vận chuyển đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

5.Dự phòng chấn thương đầu gối

Chấn thương đầu gối thường xảy ra khi chúng ta tham gia giao thông, lao động. Chấn thương đầu gối cũng thường gặp đối với các vận động viên thể thao. Chính vì vậy:

  • Đối với vận động viên thể thao chuyên nghiệp, khởi động đủ, đúng trước khi tham gia thi đấu. Hạn chế va chạm ở tư thế bất lợi đối với khớp

  • Đối với người chơi thể thao không chuyên, cần tập luyện đều đặn, tránh bị động trong các tình huống va chạm.

  • Trong quá trình tham gia giao thông, chúng ta cần chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc.

  • Khi tham gia làm việc, đặc biệt đối với các ngành nghề như: xây dựng, kỹ thuật,.. cần chấp hành nghiêm túc an toàn lao động.

       Trên đây là những kiến thức về chấn thương đầu gối và cách sơ cấp cứu đối với nạn nhân chấn thương đầu gối. Hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những kiến thức thật sự bổ ích và thiết thực.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

 Xem thêm:

Sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương cột sống – Hãy nhớ các nguyên tắc sau đây! ( Phần 1) 

Sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương cột sống – Hãy nhớ các nguyên tắc sau đây! ( Phần 2) 

Sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương cẳng chân - Những nguyên tắc sơ cứu bạn cần phải nhớ 

 

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay