Các khóa học đã đăng ký

Sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương cột sống – Hãy nhớ các nguyên tắc sau đây| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Khi có dấu hiệu nạn nhân bị chấn thương cột sống, chúng ta phải có hoạt động sơ cấp cứu kịp thời. Kỹ thuật sơ cấp cứu chấn thương cột sống vô cùng quan trọng và đòi hỏi người cấp cứu phải thực hiện đúng kỹ thuật. Việc xử trí sai không những không giúp đỡ được cho nạn nhân, mà ngược lại nó có thể làm nạn nhân có những tổn thương nghiêm trọng khác.

so-cap-cuu-wellbeing

3.Dấu hiệu nhận biết chấn thương cột sống 

Khi đốt sống bị tổn thương, có thể:

  • Đau ở cổ hoặc lưng ở vùng bị thương. Điều này có thể bị che giấu bởi cái khác, những chấn thương nặng hơn

  • Gấp khúc, không đều hoặc xoắn vặn đường cong bình thường của cột sống

  • Ấn đau và/ hoặc bầm tím ở vùng da xung quanh cột sống

  • Khi tủy sống bị tổn thương, có thể:

  • Mất sự điều khiển các chi – vận động có thể yếu hoặc mất hẳn

  • Mất cảm giác, hoặc dị cảm như cảm giác nóng rát hoặc kiến bò; nạn nhân có thể kể với bạn rằng chân tay anh ta cứng, nặng và cảm giác vụng về.

  • Mất tự chủ ở bàng quang và/ hoặc ruột

  • Khó thở

4.Xử trí nạn nhân chấn thương cột sống 

Việc sơ cấp cứu sẽ giúp nạn nhân hạn chế được những tổn thương cột sống, bên cạnh đó, việc sơ cấp cứu cũng giúp nạn nhân có thêm thời gian trước khi đội ngũ hỗ trợ đến. Đối với mỗi tình trạng của nạn nhân, chúng ta sẽ có những cách sơ cấp cứu khác nhau

4.1. Trường hợp nạn nhân còn tỉnh

Bước 1:Trấn an nạn nhân và khuyên cô ta không được di chuyển. Gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu, hoặc yêu cầu người hỗ trợ làm điều này.

Bước 2:Quỳ hoặc nằm đằng sau đầu nạn nhân. Chống khuỷu tay của bạn xuống đất hoặc lên đầu gối của bạn để cố định chắc tay bạn. Ôm vào cạnh đầu nạn nhân. Doãi ngón tay ra để không che tai cô ta- cô ta cần nghe được bạn. Giữ chắc và đỡ đầu cô ta ở tư thế trung gian, khi đó đầu, cổ và cột sống sẽ thẳng hàng.

Bước 3:Yêu cầu người hỗ trợ đặt những cuộn chăn, cuộn khăn hoặc vải ở các phía của đầu nạn nhân trong khi bạn giữ đầu cô ta ở tư thế trung gian. Tiếp tục đỡ đầu nạn nhân cho đến khi dịch vụ cấp cứu tiếp nhận, không quan trọng trong bao lâu.

Bước 4:Người trợ giúp theo dõi và ghi lại các dấu hiệu sinh tồn- nhịp thở, mạch và mức độ đáp ứng  trong khi chờ sự trợ giúp đến.

4.2.Trường hợp nạn nhân bất tỉnh  

Bước 1:Quỳ hoặc nằm phía sau đầu nạn nhân. Chống khuỷu tay bạn trên mặt đất hoặc trên đầu gối để giữ vững cánh tay bạn. Giữ chặt hai bên đầu nạn nhân. Hỗ trợ đầu để đầu, thân và chân nạn nhân nằm trên một đường thẳng.

Bước 2:Mở thông đường thở nạn nhân bằng kỹ thuật đẩy hàm. Đặt ngón tay vào góc hàm nạn nhân. Nhẹ nhàng nhấc hàm lên để mở thông đường thở. Cẩn thận không làm nghiêng cổ nạn nhân.

so-cap-cuu-wellbeing

Bước 3: Kiểm tra hô hấp của nạn nhân. Nếu cô ấy còn thở, tiếp tục hỗ trợ đầu. Gọi 115 để được trợ giúp khẩn cấp hoặc nhờ người trợ giúp làm điều này.

so-cap-cuu-wellbeing

Bước 4:Nếu nạn nhân không còn thở, bạn hãy hô hấp nhân tạo.Nếu cần lăn trở nạn nhân, hãy sử dụng kĩ thuật lăn khối đồng bộ

so-cap-cuu-wellbeing

Bước 5: Theo dõi và ghi lại dấu hiệu sinh tồn – nhịp thở, mạch và mức độ đáp ứng– trong khi chờ đội cứu hộ đến.

CẢNH BÁO!

Không di chuyển nạn nhân từ vị trí bạn tìm thấy cô ta trừ khi cô ta đang ở trong nguy hiểm và sẽ an toàn hơn nếu bạn di chuyển cô ấy.

  • Nếu phải di chuyển nạn nhân, sử dụng kỹ thuật lăn khối đồng bộ ( log- roll technique)

  • Nếu bạn chỉ có một mình và cần rời khỏi chỗ nạn nhân để gọi trợ giúp khẩn cấp và bạn không thể duy trì mở thông đường thở, lúc đó, bạn hãy đặt cô ấy ở tư thế phục hồi trước khi rời đi.

6.Kỹ thuật lăn khối đồng bộ 

Nên sử dụng kỹ thuật này khi lăn trở nạn nhân chấn thương cột sống.

so-cap-cuu-wellbeing

  • Khi bạn đang hỗ trợ đầu cổ, hãy nhờ người trợ giúp kéo thẳng nhẹ nhàng chân tay nạn nhân.

  • Ba người ở một bên để kéo nạn nhân về phía họ, hai người khác ở bên kia nâng nạn nhân lên.

  • Người ở phía chân nên đặt tay tại vị trí xa nhất của chân nạn nhân.

  • Người ở giữa sẽ hỗ trợ chân và hông. Hướng dẫn những người trợ giúp cách lăn trở nạn nhân. Giữ đầu, thân và chân nạn nhân nằm trên một đường thẳng tại mọi thời điểm; nâng đùi lên một chút để giữ cột sống thẳng.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

Sơ cấp cứu nạn nhân chấn thương cột sống – Hãy nhớ các nguyên tắc sau đây! ( Phần 1)

Đau lưng – Đã bao giờ bạn gặp phải


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay