Các khóa học đã đăng ký

Những tiêu chí khi mua máy khử rung tim/máy sốc tim/máy aed? | WELLBEING

Ngô Thị Sáng | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống
Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Máy khử rung tim ngoài tự động AED có tác dụng phân tích nhịp tim của nạn nhân, khi cần thiết sẽ khử rung tim và giúp tim tái lập nhịp tim hiệu quả, đồng thời hướng dẫn người sử dụng thực hiện kỹ năng hồi sức tim phổi CPR bằng giọng nói và tín hiệu trên màn hình LCD được gắn ở thân máy. Có ít nhất 7 nhà sản xuất AED và hơn 20 mẫu AED khác nhau trên toàn cầu. Làm thế nào để lựa chọn máy khử rung tim chất lượng và phù hợp?
            
                      Tham khảo các dòng máy sốc điện/máy khử rung tim/máy AED: TẠI ĐÂY
1. Máy khử rung tim ngoài tự động – AED có tác dụng gì?
Nhịp đập hiệu quả của tim người bình thường là khi tâm nhĩ và tâm thất co bóp sẽ tống được máu ra khỏi buồng tim. Tuy nhiên, trong trường hợp nạn nhân bị nạn, tim bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do khác nhau sẽ tạo ra nhịp đập không hiệu quả - tim có co bóp nhưng không tống máu ra khỏi buồng tim. Đây là hiện tượng rung của tim.

Cơ hội sống của nạn nhân là 90% nếu được khử rung tim kịp thời và giảm 10% mỗi phút không được khử rung tim. Máy khử rung tim ngoài tự động AED có tác dụng phân tích nhịp tim của nạn nhân, khi cần thiết sẽ khử rung tim và giúp tim tái lập nhịp tim hiệu quả. Bên cạnh đó, máy AED còn hướng dẫn người sử dụng thực hiện kỹ năng hồi sức tim phổi CPR bằng giọng nói và tín hiệu trên màn hình LCD được gắn ở thân máy. Hầu hết nạn nhân ngừng tim đều cần thực hiện Hồi sức tim phổi. Máy AED sẽ giúp bạn tiến hành hồi sức tim phổi cho nạn nhân hiệu quả hơn, từ đó tăng khả năng sống sót cho nạn nhân.

                     Tham khảo các dòng máy sốc điện/máy khử rung tim/máy AED: TẠI ĐÂY
2. Có những tiêu chí nào để lựa chọn một máy AED phù hợp?

AED là thiết bị y tế đặc biệt, không phải mặt hàng đơn giản mà mọi người có thể mua dễ dàng và giá thành cũng không hề thấp. Do đó để trang bị và lựa chọn một máy AED phù hợp cho gia đình, tổ chức, doanh nghiệp, các nơi công cộng… sẽ có một số yếu tố cần được tính đến. Dưới đây là 5 tiêu chí cần thiết khi bạn lựa chọn một máy AED. Những tiêu chí này giúp bạn đảm bảo sẽ mua đúng sản phẩm theo yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ sở nơi thiết bị sẽ được sử dụng.

2.1 Giá tiền của máy AED
Bạn cần xem xét mức ngân sách mà tổ chức/doanh nghiệp của bạn có thể bỏ ra để mua máy. Giá cả cho các dòng máy AED khác nhau rất nhiều. Một AED được cung cấp bởi các nhà cung cấp lớn ở thị trường Châu Âu có thể có giá từ 1000-2500 euro tùy vào thương hiệu.

Trước khi lựa chọn, bạn cần tính toán ngân sách của tổ chức mình. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, mức giá rẻ hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Do đó, biết được số tiền sẽ tổ chức/doanh nghiệp bạn sẽ định chi trước khi đặt mua AED chắc chắn là một yêu cầu cần thiết.

2.2 Mức độ dễ dàng sử dụng
Xem xét cách các dòng AED hoạt động cũng rất cần thiết cho việc lựa chọn một máy AED phù hợp bởi cách sử dụng và vận hành không hoàn toàn giống nhau giữa các dòng máy. Cách thức hoạt động này ảnh hưởng đáng kể đến việc mọi người có thể dễ dàng thực hiện sơ cấp cứu hay không. Do đó hãy lựa chọn một AED dễ sử dụng và thao tác. Một số AED còn có khả năng hướng dẫn bằng tiếng Việt, giúp cho người sơ cấp cứu dễ dàng sử dụng AED.

2.3 Hiệu quả sốc tim của các dòng máy AED
Cường độ dòng điện cú sốc tim của AED là một yếu tố liên quan khác mà bạn nên xem xét. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cường độ dòng điện của cú sốc tăng dần có thể mang lại cơ hội sống sót cao hơn cho các nạn nhân. Theo hướng dẫn cập nhật của AHA cho CPR, ECC năm 2015 và hướng dẫn hồi sức của ERC 2015, cường độ dòng điện của cú sốc tim cao hơn ở các cú sốc tiếp theo được khuyến nghị để tăng tỉ lệ chấm dứt rung tim.

2.4 Chi phí bảo trì
Một yếu tố liên quan khác mà bạn nên tính đến là các chi phí liên quan đến việc bảo trì AED mà bạn muốn mua. Mua AED không chỉ bao gồm chi phi mua hàng ban đầu. Trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh các chi phí khác liên quan tới thay mới phụ tùng, pin.

Hãy cân nhắc và xem xét các chi phí liên quan nếu sau này bạn có nhu cầu thay thế phụ tùng như pin, miếng dán… Ví dụ, những dòng máy khác nhau sẽ sử dụng các loại pin khác nhau và mỗi loại pin cũng có mức giá riêng.

2.5 Đối tượng sử dụng AED
Yếu tố cuối cùng cần xem xét là đối tượng mà thiết bị sẽ chủ yếu hỗ trợ sơ cấp cứu. Cường độ sốc thường sẽ khác giữa nạn nhân trưởng thành và trẻ em. Nếu tổ chức/doanh nghiệp của bạn có đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ thì điều quan trọng là phải đảm bảo mua AED phù hợp với trẻ. Đồng thời một máy AED sử dụng cho trẻ có thể hoạt động không hiệu quả trên một nạn nhân trưởng thành.Trong trường hợp này, một thiết bị AED có cả chế độ cho trẻ em và người lớn là sự lựa chọn tốt hơn.

                   Tham khảo các dòng máy sốc điện/máy khử rung tim/máy AED: TẠI ĐÂY
Mong rằng với 5 tiêu chí trên, bạn sẽ lựa chọn được cho doanh nghiệp/tổ chức/cộng đồng của mình máy AED phù hợp nhất.

Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay