Các khóa học đã đăng ký

Băng bó tại các khớp cơ thể như thế nào| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

bang-so-8-wellbeing

Băng cuộn có thể được sử dụng ở vùng khuỷu tay và gối để nâng đỡ các tổn thương phần mềm như căng cơ hoặc bong gân hoặc được sử dụng để cố định gạc trên bàn tay, nâng đỡ cổ tay khi có tổn thương phần mềm. Để đảm bảo nâng đỡ đầy đủ, gấp khớp lại nhẹ nhàng, và băng theo hình số 8 thay vì băng cuộn như khi băng cánh tay. Băng từ phía trong ra phía ngoài ở mặt trên của khớp. Băng vừa đủ theo cả hai phía của khớp để tạo áp lực đồng đều.

Chú ý:

  • Nếu tấm gạc trượt ra khỏi vị trí, bỏ nó và dùng một tấm mới.

  • Cẩn thận để tránh không làm suy giảm tuần hoàn phía trên vị trí băng bó.

1. CÁCH THỰC HIỆN BĂNG VÙNG KHUỶU VÀ GỐI

B1: Nâng đỡ chi bị tổn thương ở một tư thế thoải mái cho nạn nhân, chi hơi gấp nhẹ. Đặt phần đuôi của băng vào mặt trong khớp. Băng trùm lên khớp và ra mặt ngoài của khớp. Băng một vòng rưỡi, để phần đuôi của băng được cố định chắc chắn và khớp được che phủ.

Bang-so-8-wellbeing

B2: Băng vào mặt trong của chi, phần ngay bên trên khớp. Cuộn một vòng quanh chi, che phủ một nửa vòng băng đầu tiên ở khớp.

bang-so-8-wellbeing-4B3: Băng từ mặt trong của phần chi trên khớp xuống bên dưới khớp. Băng chéo một vòng bên dưới khớp khuỷu để che phủ một nửa vòng băng từ ban đầu.

B4: Tiếp tục băng chéo bên trên và dưới khớp theo hình số 8. Mở rộng phần băng bằng cách che phủ hai phần ba các vòng băng trước bằng vòng băng mới.

B5: Để kết thúc băng bó khớp, băng hai vòng chồng lên nhau ở chi, và cố định phần cuối của băng. Kiểm tra tuần hoàn ở phía trên băng ngay sau khi băng xong, sau đó kiểm tra mỗi mười phút. Nếu cần thiết, tháo băng ra và băng lại lỏng hơn.

2. CÁCH THỰC HIỆN BĂNG BÀN TAY

Một băng cuộn có thể dùng để cố định gạc trên bàn tay, hoặc nâng đỡ cổ tay khi có tổn thương phần mềm. Một băng nâng đỡ nên được băng rộng và che phủ hết phần tổn thương để ép đồng đều lên toàn bộ vùng tổn thương.

bang-so-8-wellbeing-4

B1: Đặt phần đuôi của băng lên mặt trong của cổ tay, bên dưới gốc ngón tay cái. Băng hai vòng quanh cổ tay.

B2: Băng từ phía bên trong cổ tay, băng chéo qua mặt sau bàn tay tới phần mỏng của ngón út, và qua mặt trước của các ngón tay nạn nhân.

B3: Băng chéo qua phía sau bàn tay cho tới mặt ngoài của cổ tay. Băng phía dưới cổ tay. Sau đó lặp lại vòng băng chéo qua phía mặt sau bàn tay.

B4: Băng lặp lại tuần tự theo hình số 8. Mở rộng phần băng bằng cách che phủ hai phần ba các vòng băng trước bằng vòng băng mới. Khi bàn tay được che phủ hoàn toàn, kết thúc bằng 2 vòng băng chồng lên nhau quanh cổ tay nạn nhân.

B5: Cố định đầu băng. Khi hoàn tất, kiểm tra ngay tuần hoàn phía trên nơi băng bó, và kiểm tra lại sau mỗi mười phút. Nếu cần thiết, tháo băng ra và băng lại lỏng hơn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay