Các khóa học đã đăng ký

Thoát vị đĩa đệm - Những nguyên nhân không ngờ |Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Bệnh thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh xương khớp nguy hiểm và phổ biến. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể có những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, thậm chí là tàn phế. Vậy bệnh thoái vị đĩa đệm là gì? Tại sao nó lại gây ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với nạn nhân?

1.Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

https://file.hstatic.net/1000274803/file/20190621_025740_213424_benh-an-thoai-hoa-c.max-1800x1800_1__96ab796560e14d838142b0499f2ea1d8_grande.jpg

Bình thường cột sống có 23 đĩa đệm (5 cổ, 11 lưng , 4 thắt lưng và 3 chuyển đoạn). Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống với hình thấu kính lồi hai mặt, gồm nhân nhầy, vòng sợi và mâm sụn. Nhờ có khả năng chun giãn của vòng sợi và dịch chuyển sinh lý của nhân nhầy mà đĩa đệm có tính thích ứng, đàn hồi cao, giúp cột sống tránh được những chấn động mạnh.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi cột sống có những chấn thương thường xuyên, có thể bị thương. Điều này khiến đĩa đệm bị chèn ép quá mức, khiến bao xơ nứt rát, nhân nhầy, theo đó thoát ra ngoài.

2.Nguyên nhân dẫn đến bệnh thoát vị lưỡi đệm?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh thoát vị lưỡi đệm, một số nguyên nhân chính thường gặp bao gồm:

Tuổi tác: Như chúng ta cũng biết, khi ở độ tuổi cao, cơ thể chúng ta sẽ có những thay đổi nhất định ( Xem thêm : Cơ thể người cao tuổi khác chúng ta như thế nào?). Ở giai đoạn này, đĩa đệm của chúng ta bị mất nước, không còn được dẻo dai, linh hoạt như trước. Điều này khiến cho vòng bao xơ bên ngoài nhân nhầy bị thoái hóa hoặc bên trong nhân nhầy sẽ phình ra.

thoat-vi-dia-dem-wellbeing

Chấn thương cột sống, chấn thương vùng lưng:Thoát vị đĩa đệm cũng có thể xảy ra khi chúng ta gặp những tai nạn chấn thương cột sống hoặc các chấn thương ờ lưng. Điều này, khiến đĩa đệm bị chèn quá mức, khiến bao xơ nứt nát, nhân nhầy, theo đó thoát ra ngoài. Chấn thương cột sống, chấn thương lưng có thể diễn ra khi chúng ta làm việc, vận động quá sức hoặc sai tư thế.

Thói quen: gối đầu quá cao khi ngủ, ngồi gù lưng, ngồi trượt xuống ghế trong thời gian dài, ngồi xổm, ngồi chéo chân, đeo túi nặng lệch vai.. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta bị thoát vị đĩa đệm.

Di truyền: Một số người bệnh có các bệnh lý bẩm sinh ở vùng cột sống như gù vẹo, thoái hóa cột sống.

thoat-vi-dia-dem-wellbeing

Bên cạnh đó, có một số yếu tố nguy cơ của bệnh thoát vị đĩa đệm như:

  • Cân nặng cơ thể: Khi cân nặng cơ thể chúng ta càng lớn, trọng lượng mà đĩa đệm phải gánh càng cao, đặc biệt là ở vùng thắt lưng. Chính vì vậy, những người béo phì sẽ có nguy cơ cao về bệnh này.

  • Nghề nghiệp: Đối với các đối tương lao động chân tay, thường xuyên phải mang vác nặng, hay những nhân viên văn phòng, ngồi một chố thường xuyên và ngồi sai tư thế, Điều này khiến cột sống mất đi đường cong vốn có, các đốt sống bị thẳng hàng và dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Tương tự, những người có công việc đặc thù đứng hoặc ngồi nhiều như thợ may, lễ tân, tài xế, sinh viên cũng có nguy cơ cao mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

Trên đây là những kiến thức về nguyên nhân gây bệnh thoát bệnh đĩa đệm. Việc nắm bắt các nguyên nhân, sẽ giúp chúng ta có thể phòng ngừa được bệnh này. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích và thiết thực.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

Thoát vị đĩa đệm: Dấu hiệu và cách phòng ngừa 

Cơ thể người cao tuổi khác chúng ta như thế nào?


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay