Các khóa học đã đăng ký

Gãy răng và cách xử trí đơn giản!

Gãy răng không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ, không ít những tai nạn trong cuộc sống khiến chúng ta bị gãy răng. Vậy sơ cứu gãy răng sao cho đúng và chuẩn? Cùng bác sĩ sơ cứu Wellbeing tìm hiểu ngay nhé.

Nếu “đồ không quá cứng”,

Nếu “chơi chẳng quá vui”,

Hay chân không mắc lỗi

Thì răng đâu có RỜI.

Gãy răng có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đối với trẻ từ 6 – 12 tuổi, thường gặp là gãy răng sữa. Với người lớn, gãy răng vĩnh viễn gặp trong các trường hơp chấn thương vùng miệng, tai nạn sinh hoạt như ngã hoặc va chạm thể thao. Tuy nhiên, bạn đã nắm được kỹ năng sơ cứu khi cần thiết nếu chẳng may răng quyết định “RỜI ĐI”? Cùng bác sĩ an toàn điểm qua ngay những lưu ý khi sơ cứu nhé:

Sơ cứu khi rụng răng sữa

Trường hợp này không quá nghiêm trọng vì răng sữa bị gãy sẽ có răng vĩnh viễn thay thế trong thời gian sớm. Lúc này ta chỉ cần yêu cầu trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm sạch vết thương, sau dó chặn một miếng gạc để cầm máu. Hạn chế cho trẻ ăn uống sớm hoặc khạc nhổ nhiều vì rất có thể làm mất cục máu đông đang hình thành. Chúng ta chỉ cần đi khám bác sĩ nếu chảy máu quá nhiều hoặc có những tổn thương phức tạc kèm theo

Sơ cứu khi rụng răng vĩnh viễn.

Bước 1: Cầm vào phần thân răng (phần mịn và trắng), nếu răng bị bẩn do đất cát, rửa dưới vòi nước chảy nhẹ nhàng và liên tục trong vòng 10 giây (có thể dùng nước muối sinh lý).

Bước 2: Cẩn thận đẩy răng nhẹ nhàng vào ổ răng và giữ nó bằng gạc.

Bước 3: Yêu cầu nạn nhân nhẹ nhàng cắn vào tấm gạc.

Bước 4: Nếu không thể đặt răng vào ổ gãy, hãy giữ ẩm răng bằng cách ngâm trong sữa hoặc nước bọt của nạn nhân. Có nhiều cách để ngâm răng trong nước bọt như ngậm trong miệng, dùng cốc hoặc giữ răng trong một tấm gạc để thấm nước bọt.

Bước 5: Nhanh chóng đến nha sĩ càng sớm càng tốt để đặt răng lại.

Chú ý: KHông chạm vào phần chân răng bị gãy hoặc bảo quản răng trong bất kỳ loại dung dịch nào không phải là sữa hoặc nước bọt. Không chà sát răng bị bất vì sẽ làm hỏng răng, không thể liền lại với ổ gãy được.

Trường hợp đặc biệt: Chảy máu ổ răng

Để kiểm soát chảy máu từ ổ răng. Cuộn một tấm gạc đủ dày để đảm bảo hai hàm răng nạn nhân không chạm vào nhau, đặt nó lên trên ổ răng trống và yêu cầu nạn nhân cắn lên cuộn gạc đó.

Xử trí và bảo quản răng vĩnh viễn đúng cách có thể giúp cho răng liền lại trong ổ gãy, cùng với đó đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt để có được tư vấn y khoa về trường hợp này.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay